สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า “กลุ่มแฟนคลับ” หรือ “ฟ่านเชวียน” ในภาษาจีน หมายถึงชุมชนออนไลน์ ที่เน้นติดตามบุคคลผู้มีชื่อเสียงเป็นพิเศษ เดิมทีกลุ่มแฟนคลับนี้ เน้นติดตามคนในอุตสาหกรรมความบันเทิง แต่ปัจจุบันขยายไปยังแวดวงกีฬาแล้วด้วย กลุ่มแฟนคลับนี้ มักจัดกิจกรรมอย่างซื้อสินค้าที่ไอดอลของพวกเขาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และทุ่มโหวตให้กับคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เกี่ยวกับไอดอลซึ่งตนชื่นชอบ


ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มแฟนคลับบางส่วนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมเกินขอบเขต ซึ่งบางครั้งนำสู่ความขัดแย้งทางออนไลน์ รวมถึงการกลั่นแกล้งรังแกทางไซเบอร์ การละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลผู้มีชื่อเสียง และชักนำให้เกิดการบริโภคเกินควร


นายสือโหยว เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าตำรวจได้สืบสวนสอบสวนคดีที่เกี่ยวกับกลุ่มแฟนคลับ มากกว่า 700 คดีในปีนี้ ซึ่งคดีดังกล่าวล้วนเกี่ยวพันกับการกระทำผิดกฎหมายและอาชญากรรม เช่น ปลอมแปลงยอดการมีส่วนร่วม (engagement) โดยกลุ่มแฟนคลับบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ สะกดรอยตาม จำหน่ายข้อมูลส่วนบุคคล และกลั่นแกล้งทางไซเบอร์


สือกล่าวว่า ตำรวจจีนดำเนินมาตรการเข้มงวด ในการสืบสวนสอบสวนคดีการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ ที่เกี่ยวกับชุมชนแฟนคลับหลายคดี ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ซึ่งได้รับความสนใจและกระแสสนับสนุนจากสาธารณชนเป็นวงกว้าง


ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เผยแพร่ตัวอย่างคดีการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และการใส่ร้ายนักกีฬาโอลิมปิกของจีน จำนวน 4 คดี เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งชาติจีน และสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งชาติจีน ออกมาสนับสนุนการปราบปราม และประณามพฤติกรรมกลุ่มแฟนคลับอันก่อความวุ่นวาย ที่ส่งผลกระทบเชิงลบร้ายแรงต่อนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่


กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนจะเดินหน้าปราบปราม กิจกรรมกลุ่มแฟนคลับอันผิดกฎหมาย และตักเตือนบรรดาแฟนคลับ ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมแฟนด้อมอย่างมีสติและมีอารยะ.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES