เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 เพจข่าวไดโนนิวส์ ได้โพสต์ คลิปสนทนา 2 คลิป พร้อมข้อความที่ว่า งบประมาณมหาศาลเพื่อสุขภาพประชาชน แต่ทำไมโครงการถึงสะดุด? มีอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง การยกเลิกโครงการซื้อกล้องจุลทรรศน์ และเครื่องตรวจหัวใจ? โดยมีแฮชแท็ก ว่า #กาฬสินธุ์ #ตรวจสอบ #งบกลาง #งบCF #กระทรวงสาธารณสุข EP1 ยาว 5 นาที และ EP2 ยาว 1.20 นาที ภายในคลิปปรากฏเป็นการพูดคุยกัน ภายในห้อง ที่ฟังได้ว่าเป็นการจัดซื้อกล้องจุลทรรศน์ และเครื่องตรวจหัวใจ แบ่งเป็นจัดซื้อกล้องจุลทรรศน์ ราคา 10 ล้านบาท และ เครื่องตรวจหัวใจราคา 3 ล้านบาท ทางโรงพยาบาลต้องการจะซื้อ แต่อีกฝ่ายอยากจะให้ รพ.เปลี่ยนสเปก ทำให้ตกลงกันไม่ได้

ต่อมา ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถาม นายแพทย์ผู้เกี่ยวข้องถึงคลิปสนทนาดังกล่าว ให้เหตุผลเพียงว่า เรื่องยังอยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างทางระบบอิเลคทรอนิกส์และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล บอกเพียงว่ามีภาระกิจเยอะไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลใดๆทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่กาฬสินธุ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การจัดซื้อจัดจ้างเป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรพิเศษ ที่โรงพยาบาล ได้ขอตั้งแต่รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อวันที่ 2 มี.ค.67 นายกฯเศรษฐา เดินทางมาตรวจราชการรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชนและได้มีการประชุมที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งนี้ส่วนราชการจึงได้ของบประมาณเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ จนได้รับการจัดสรรอนุมัติผ่าน ครม. เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 67 วงเงินประมาณ 130 ล้านบาทส่งมาให้ จ.กาฬสินธุ์ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ในจำนวนนี้มีโรงพยาบาลที่ได้รับการจัดสรรรวม 6 แห่ง ที่ขอจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามความต้องการเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลน อาทิ เครื่องเอกซเรย์, เตียงผ่าตัด, เครื่องดมยาสลบ, เครื่องช่วยหายใจ ฯลฯ

สำหรับโรงพยาบาล ที่มีคลิปการเจรจาหลุดออกมานั้น ได้ขอจัดซื้อกล้องจุลทรรศน์ผ่าตัดจุลศัลยศาสตร์แบบขั้นสูง พร้อมกล้องผู้ช่วยและระบบบันทึกภาพ (ราคา 10 ล้านบาท) 1 เครื่อง และเครื่องตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ชนิดความคมชัดสูงไม่น้อยกว่า 2 หัวตรวจ (ราคา 3 ล้านบาท) 1 เครื่อง โดยโรงพยาบาลเกือบทั้งหมด ได้รับการอนุมัติ ยกเว้นโรงพยาบาลดังกล่าว ยังไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากมีความพยายามจะลดสเปก แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกรรมการตรวจรับหรือจัดซื้อจัดจ้างไม่ยินยอม เมื่อมีคลิปออกมาโซเชียลจึงต้องการให้ทางกระทรวงสาธารณสุขรับทราบตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง.