สถาบันในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีอายุยาวนานในอันดับต้น ๆ แห่งหนึ่งก็คือวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ซึ่งในปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 323 ถนนนารายณ์มหาราช ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 47 ไร่ 2 งาน 19 ตารางวา โดยวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี เริ่มต้นมาจากโรงเรียน 3 แห่งที่มารวมกันประกอบด้วยโรงเรียนช่างไม้ที่ถือว่าเป็นการเริ่มก่อตั้งอาชีวศึกษาในอันดับแรก ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2481 ที่ถนนพระยากำจัด อ.เมืองลพบุรี บนเนื้อที่ 6 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา ซึ่งในช่วงนั้นเปิดสอนทั้งในระดับประถม มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา ตอนต้น และระดับอาชีวศึกษาตอนปลาย โดยสอนในวิชาช่างไม้ ช่างทาสีน้ำมัน และช่างยนต์

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับโรงเรียนการช่างสตรีลพบุรี ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2496 อันเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ในปัจจุบัน ซึ่งได้เปิดสอนในระดับอาชีวศึกษาตอน ในปี พ.ศ. 2498 จากนั้นโรงเรียนการช่างสตรีบ้านหมี่ได้ย้ายมารวมเข้าด้วยกัน และขยายการเรียนถึงประโยคอาชีวศึกษาขั้นสูง เปิดสอนในแผนกผ้าและเครื่องแต่งกาย แผนกอาหารและโภชนาการ และแผนกหัตถกรรม

สำหรับในวันนี้วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านฝน มาจนอายุครบรอบ 86 ปี  โดยปัจจุบันมี นายประสงค์ อุบลวัตร เป็นผู้อำนวยการ มีนักเรียน – นักศึกษา มากกว่า 6,000 คน มีคณะผู้บริหาร ครู และ บุคลากรทางการศึกษา มากกว่า300คน จากที่ผ่านมาได้ผลิตบุคลากรที่สำเร็จการศึกษาไปสู่สังคมที่ช่วยพัฒนาประเทศชาติในสาขาต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยมีวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี คือ เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ ผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล พร้อมกับวิสัยทัศน์ คือ สามัคคี มีวินัย ใฝ่ความรู้ ชูคุณธรรม จากที่ผ่านมานักศึกษาที่จะได้รับความรู้ในด้านวิชาการ การปฏิบัติแล้ว ยังได้ออกให้การช่วยเหลือ ออกบริการให้กับสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

โดยการจัดกิจกรรมในวันสถาปนา วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี ในปีนี้ ซึ่งในช่วงเช้าวันที่ 1ต.ค.ได้กำหนดให้มีการจัดพิธีนมัสการพระพุทธรูปประจำวิทยาลัย บวงสรวงพระวิษณุกรรม ไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งรับมอบครุภัณฑ์ มอบโล่เชิดชูเกียรติแด่คณะกรรมการวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี มอบของที่ระลึกแสดงความยินดีครูพิเศษสอนได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งในปีนี้ได้เชิญ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มาเป็นประธานพิธี