เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้ พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์​ ตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.พนา ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 โดย พล.อ.เจริญชัย กล่าวในพิธีส่งมอบหน้าที่ฯ ว่า ที่ผ่านมาได้ทุ่มเททำให้กองทัพบกมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจอย่างสมบูรณ์ และช่วยเหลือเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเชื่อมั่นว่า ผบ.ทบ.คนใหม่ เป็นผู้มีประสบการณ์ วิสัยทัศน์ และอุดมการณ์ความเป็นทหารอาชีพ ที่จะนำพากองทัพบกให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

‘บิ๊กต่อ’ จัดพิธีสวนสนามส่งมอบหน้าที่ ‘ผบ.ทบ.’ คนใหม่ให้ ‘บิ๊กปู’

ขณะที่ พล.อ.พนา กล่าวให้คำมั่นสานต่อภารกิจหลากหลายด้าน ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง สถาบันหลักของชาติ และความสงบสุข ปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมให้กำลังพลมีจิตอาสา ตั้งมั่นในการทำความดี พร้อมอยู่เคียงข้างประชาชน และสร้างความสามัคคี ร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อนกองทัพบกให้มีความแข็งแกร่ง เป็นหลักด้านความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ กองทัพบกได้จัดให้มีพิธีสวนสนาม ประกอบด้วยหมู่ธงประจำหน่วย จัดจากส่วนราชการในกองทัพบก และกองพันสวนสนาม จัดกำลังพลจำนวน 121 นาย จากเหล่าทหารราบ ทหารม้า และทหารปืนใหญ่ ในสังกัดกองพลที่ 1 รักษาพระองค์.