เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ปฏิบัติการส่วนหน้าและหน่วยทหารในขณะนี้ว่า ขณะนี้หน่วยทหารพัฒนาและหน่วยทหารช่าง รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ได้มีการระดมกำลัง และประจำการอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว โดยเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการด้านการคมนาคม เพื่อให้ส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ในส่วนพื้นที่ฟื้นฟูหลังอุทกภัยที่สถานการณ์หนักที่สุดในขณะนี้คืออำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 เข้าช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งความช่วยเหลือที่มีอยู่ขณะนี้ก็ไม่ได้มาจากแค่เฉพาะกองทัพ แต่มาจากภาคประชาชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง หรือไม่มีชื่อเสียงก็ตาม ทั้งนี้ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยครั้งนี้ มีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และหน่วยทหารพัฒนา ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุอุทกภัย 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายตรึงกำลังในพื้นที่ เช่น กองทัพภาคที่ 2 ให้ดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ให้ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า ไม่ได้ดูแลเพียงเพื่อเอาภาพข่าวหรือเอาพื้นที่สื่อ แต่ยืนยันว่าจะต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการจัดการโคลนในพื้นที่ ที่กำลังเร่งดำเนินการก่อนที่โคลนจะแข็งตัวนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มีการหารือกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และทราบว่ามีเทคนิคในการกำจัดโคลนที่แข็งตัวแล้วด้วย เช่น การเจาะโคลนลงไป เพื่อฉีดน้ำให้โคลนอ่อนตัวลงอีกครั้ง เพื่อให้กำจัดได้ง่ายขึ้น จึงคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้โดยไม่มีปัญหา.