คริส คริสทอฟเฟอร์สัน นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ตำนานเพลงคันทรีและนักแสดงผู้โด่งดังจากบทบาทที่เขาแสดงคู่กับ บาร์บรา สไตรแซนด์ ในภาพยนตร์เรื่อง A Star is Born เวอร์ชั่นปี ค.ศ. 1976 เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 88 ปี 

ครอบครัวของคริสทอฟเฟอร์สัน ออกแถลงการณ์ข่าวการเสียชีวิตที่น่าเศร้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต

“เราจำเป็นต้องแจ้งข่าวนี้ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้งว่า สามี/พ่อ/ปู่ของเรา คริส คริสทอฟเฟอร์สัน ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน ที่บ้าน” ครอบครัวของเขาได้ออกแถลงการณ์ผ่านหน้าเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ศิลปินอาวุโสเสียชีวิตที่บ้านของเขาในฮาวาย “เราทุกคนรู้สึกโชคดีมากที่ได้ใช้เวลาร่วมกับเขา ขอบคุณที่รักเขามาตลอดหลายปี และเมื่อเห็นรุ้งกินน้ำ จงรู้ไว้ว่าเขากำลังยิ้มให้พวกเราทุกคน”

คริสทอฟเฟอร์สัน เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1936 ที่เมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเทกซัส เขาย้ายที่อยู่บ่อยตามหน้าที่การงานของพ่อ ซึ่งเป็นทหาร จนกระทั่งเข้าเรียนระดับวิทยาลัยที่รัฐแคลิฟอร์เนียน ฐานะนักเรียนทุน

ก่อนเข้าวงการเพลง คริสทอฟเฟอร์สันเคยเป็นทหาร แต่ใจที่รักเสียงเพลง ทำให้เขาตัดสินใจไปเสี่ยงโชคที่แนชวิลล์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมของศิลปินเพลงคันทรี และเริ่มประสบความสำเร็จในปี ค.ศ. 1970 ทั้งในฐานะนักร้อง ด้วยน้ำเสียงแหบเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และนักแต่งเพลงที่สร้างเพลงฮิตให้ศิลปินรายอื่น

คริส คริสทอฟเฟอร์สัน บนเวทีแสดงในเทศกาลดนตรีกลาสตันเบอรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 2017

คริสทอฟเฟอร์สันไม่เพียงเป็นศิลปินที่ได้รับการยกย่องมานานหลายทศวรรษ แต่เขายังร่วมกับ จอห์นนี แคช, เวย์ลอน เจนนิงส์ และวิลลี เนลสัน ก่อตั้งวงดนตรีรวมศิลปิน หรือซูเปอร์กรุ๊ปที่ชื่อว่า The Highwaymen ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 

ศิลปินผู้อาวุโสเจ้าของรางวัลแกรมมี มีชื่อเสียงจากเพลงยอดนิยมหลายเพลง เช่น “Sunday Mornin’ Comin’ Down”, “Me and Bobby McGee” นอกจากนี้ เขายังได้รับเกียรติให้บรรจุชื่อของเขาใน Country Music Hall of Fame อีกด้วย

นอกเหนือจากผลงานเพลง คริสทอฟเฟอร์สันยังมีผลงานด้านภาพยนตร์และภาพยนตร์โทรทัศน์มากมาย แม้ว่าเขาจะเคยมีปัญหาเรื่องติดสุราและยาเสพติดในช่วงทศวรรษ 1980

คริสทอฟเฟอร์สัน และบาร์บรา สไตรแซนด์ อดีตดาราคู่ขวัญบนจอ ที่เวทีประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 53 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011

เขาเป็นที่รู้จักจากบทบาทของ “วิสต์เลอร์” ในภาพยนตร์ไตรภาคแวมไพร์เรื่อง Blade ที่มี เวสลีย์ สไนป์ส แสดงนำ แต่ก่อนหน้านั้นเขาได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในภาพยนตร์เพลงหรือภาพยนตร์ตลก เมื่อเขารับบทนำฝ่ายชายในภาพยนตร์เรื่อง A Star Is Born คู่กับ บาร์บรา สไตรแซนด์ ในปี ค.ศ. 1976 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 ของภาพยนตร์เรื่องนี้ และเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 หากนับรวมภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ด้วย

สำหรับครอบครัวของคริสทอฟเฟอร์สัน ในปัจจุบันคือ ลิซา ภรรยาคนที่ 3 และลูก ๆ อีก 8 คน

เครดิตภาพ : AFP