สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า น.ส.อนัมตา อาหมัด เข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังเธอสูญเสียแขนข้างขวาจากอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อตในปี 2565 ขณะเล่นกับลูกพี่ลูกน้องที่บ้านของเธอ ในเมืองอลิการ์

ในเวลานั้น อนัมตาสัมผัสกับสายไฟฟ้า 11 กิโลโวลต์โดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้แขนทั้งสองข้างเธอมีบาดแผลไฟไหม้ที่ร้ายแรง ซึ่งในเวลาต่อมา มือขวาของอนัมตาเกิดอาการเนื้อเน่า หรือภาวะเนื้อเยื่อร่างกายตาย จนจำเป็นต้องตัดอวัยวะทิ้งหลายครั้ง ส่วนแขนซ้ายของเธอได้รับบาดเจ็บสาหัส และสามารถใช้งานได้อย่างจำกัด

ทั้งนี้ อนัมตาได้รับแขนบริจาค จากครอบครัวของเด็กผู้หญิงอายุ 9 ขวบคนหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ในเมืองสุรัต ทางตะวันตกของอินเดีย

ด้านหนังสือพิมพ์ “ไทม์ส ออฟ อินเดีย” รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของ นพ.นิเลช สัตภัย ศัลยแพทย์ผู้ดำเนินการผ่าตัด จากโรงพยาบาลเกลนอีเกิลส์ ในย่านพาเรล ของเมืองมุมไบ ที่กล่าวว่า อนัมตาเป็นผู้รับการปลูกถ่ายแขนในระดับไหล่ ที่มีอายุน้อยที่สุดโลก ซึ่งการผ่าตัดประสบความสำเร็จ และตอนนี้เธออยู่ระหว่างการพักฟื้น

กระนั้น นพ.นิเลช ชี้ให้เห็นถึงความยากของการปลูกถ่ายแขนในระดับไหล่ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่ถูกไฟฟ้าช็อต ซึ่งในกรณีของอนัมตา อาการบาดเจ็บของเธอลุกลามไปจนถึงช่วงเหนือหัวไหล่ ส่งผลให้การผ่าตัดมีความท้าทายมากขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES