ที่วัดดงอีบุก ตำบลประชาสุขสันต์ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร  นางไสว  สิงห์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลประชาสุขสันต์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีทอดเทียนโฮม ประจำปี 2567 โดยมีพระภิกษุ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน จากในพื้นที่อำเภอลานกระบือ และอำเภอใกล้เคียง มาร่วมงานจำนวนมาก                     

นางไสว กล่าวว่า ประเพณีทอดเทียนโฮม ของชาวตำบลประชาสุขสันต์ จัดมาเป็นประจำทุกปี เป็นการสืบทอดประเพณีของชาวอีสานที่มีมาแต่ช้านาน ตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย นิยมทำในช่วงเข้าพรรษา ตลอดพรรษา เพราะเป็นช่วงที่พระสงฆ์จำพรรษาอยู่ที่วัด ตลอดสามเดือน และพระสงฆ์จำเป็นต้องใช้เทียนจำนวนมากในการทำกิจของสงฆ์ จึงได้นำเทียนจากการ“โฮม” ตามภาษาอีสานซึ่งหมายถึง การรวมกัน หรือการร่วมแรงร่วมใจกัน นำต้นเทียนและต้นเงิน ซึ่งจะมีการตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมจัดขบวนแห่ ที่มีนางรำ จำนวน 20 คนขึ้นไป แห่ต้นเทียน ต้นเงิน ไปถวายวัดต่างๆตามเครือข่ายที่ทำร่วมกันมาทุกปี จำนวน 9 ครั้ง 9 วัด หมุนเวียนกันไป ในปีนี้เริ่มต้นที่วัดแม่ยื้อ ตำบลหนองไม้กอง อำเภอไทรงาม ต่อมาเป็นวัดใหญ่ลานตาบัว ตำบลประชาสุขสันต์ อำเภอลานกระบือ วัดเกศกาสร ตำบลช่องลม วัดก้าวเจริญพร วัดหนองกรด ตำบลประชาสุขสันต์ วัดดงเย็น ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม วัดถาวรวัฒนาใต้ อำเภอทรายทองวัฒนา  วัดหร่ายการ้อง วัดใหม่ประชานิเวศน์  วัดดงกระทิง และวัดดงอีบุก ตำบลประชาสุขสันต์ เป็นวัดปิดท้ายของทุกปี       .

นางไสว กล่าวอีกว่า หลังเสร็จพิธีทางศาสนา จะเป็นกิจกรรมของชาวบ้าน มีการประกวดขับร้องสรภัญญะ การประกวดขบวนแห่ต้นเทียน ต้นเงิน ชิงถ้วยและเงินรางวัล ซึ่งจะทำให้ผู้มาร่วมงานได้รับความสนุกสนาน ความรัก ความสามัคคี และบุญกุศลควบคู่กันไปด้วย