เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 58 ปี ภรรยาอายุ 54 ปี สมรรถภาพทางเพศของผมยังปกติแต่ความต้องการทางเพศมีน้อย ปีหนึ่งจะร่วมเพศกับภรรยาไม่เกิน 10 ครั้ง เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา สังเกตเห็นอวัยวะเพศของตนเองผิดปกติ ตอนแข็งตัวเต็มที่จะเริ่มทำงานปรากฏว่าอวัยวะเพศโค้งงอตั้งแต่โคนงอไปข้าง ๆ สอดใส่ไม่ได้  ถ้าฝืนสอดใส่จะเจ็บปวด ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ผมมีโรคประจำตัวคือต่อมลูกหมากโต เข้ารับการรักษาด้วยการกินยามาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว แต่ผมไม่เคยร่วมเพศแบบรุนแรงเลยและร่วมเพศน้อยมาก จึงอยากเรียนถามว่าสาเหตุที่มีอวัยวะเพศโค้งงอเกิดจากอะไรและจะมีวิธีการแก้ไขได้บ้างไหม

ขอแสดงความนับถือ

สามารถ

ตอบ สามารถ

องคชาตเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเพศชาย และเป็นส่วนประกอบของระบบสืบพันธุ์ มีลักษณะเป็นแท่งห้อยอยู่ระหว่างต้นขาทั้งสองข้างในขณะปกติจะนิ่มแต่เมื่อมีอารมณ์ทางเพศขนาดก็จะใหญ่ขึ้นและตั้งแข็งสามารถสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดของฝ่ายหญิงได้

องคชาตจะประกอบด้วยส่วนหัว ลำตัว และส่วนโคน ภายในขององคชาตจะประกอบด้วยท่อกระบอกกล้ามเนื้อเพศ 3 ท่อ ท่อด้านบน 2 ท่อซึ่งทำหน้าที่ในการแข็งตัวเพื่อการสอดใส่ระหว่างท่อทั้งสองด้านบนจะมีท่อด้านล่างเป็นกล้ามเนื้อซึ่งทำหน้าที่หุ้มรอบท่อที่ใช้ปัสสาวะและเป็นทางเดินของน้ำอสุจิและตัวอสุจิ เมื่อมีความรู้สึกทางเพศเลือดจะไหลเข้าไปในท่อกล้ามเนื้อด้านบนสองท่อทำให้เกิดการแข็งตัวขึ้นหากมีท่อด้านใดสั้นกว่าหรือมีแผลเป็นตรงบริเวณท่อเหล่านี้ทำให้ขยายตัวไม่ได้ก็จะมีการโค้งงอไปทางด้านนั้น ๆ

การโค้งงอของอวัยวะเพศของชายวัย 58 ปีนี้เรียกว่า โรคไพโรนีย์ ซึ่งสาเหตุอาจเป็นผลมาจากโรคบางอย่าง การอักเสบของหลอดเลือดในองคชาต และการระคายเคืองจากยาหรือสารที่ฉีดเข้าไปในองคชาต เช่น ยาที่ใช้รักษาปัญหาองคชาตไม่แข็งตัว หรือสารที่ฉีดเพื่อเพิ่มขนาดขององคชาต อาจทำให้เกิดพังผืดและองคชาตโค้งงอได้ นอกจากนี้โรคไพโรนีย์ยังอาจเกิดจากอุบัติเหตุภายนอก เช่น อุบัติเหตุจากการจราจรหรือจากการถูกทำร้าย เป็นต้น ในบางรายความโค้งงอนี้อาจมองเห็นได้ในขณะองคชาตอ่อนตัวแต่ส่วนใหญ่มักเห็นเมื่อองคชาตแข็งตัวเต็มที่

ผู้ชายที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเจ็บปวดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว โรคนี้มักเกิดกับผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์แบ่งได้เป็น 2 ระยะคือระยะแรกเป็นระยะที่มีการอักเสบภายในจะมีอาการปวดที่บริเวณแผลเป็นในองคชาต จะมีการโค้งงอมากขึ้นเรื่อย ๆ การแข็งตัวของอวัยวะเพศอาจไม่แข็งตัวทุกครั้ง และมักจะมีอาการปวดทุกครั้งที่มีการแข็งตัว การรักษาชั่วคราวจะให้ยาแก้ปวดอาจจะเป็นวิตามินอี สเตียรอยด์ ยาบล็อกแคลเซียม เพื่อลดอาการเจ็บปวด ระยะที่สองเป็นระยะที่แผลภายในหายสนิทเวลาคลำจะพบก้อนแข็ง ไม่เจ็บ การโค้งงอไม่เป็นมากขึ้น ระยะนี้สามารถผ่าตัดได้ โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์ก้อนเล็กมักจะหายได้เองแต่ถ้าเข้าสู่ระยะที่สองแล้วมีความผิดปกติเล็กน้อยก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้ามีความผิดปกติชัดเจนจนไม่สามรถร่วมเพศได้คือมีอาการปวดตอนแข็งตัวก็ต้องทำการผ่าตัดโดยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นหากเห็นว่าอวัยวะเพศมีลักษณะผิดปกติก็ไม่ควรจะนิ่งนอนใจควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์จะได้การรักษาแก้ไขได้ถูกวิธี. 

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่