เมื่อวันที่ 28 ก.ย. เรือเอกหญิงกัณตวรรณ แก้วบัวดี กรรมการจัดผู้จัดการบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน โดยอ้างว่าพบว่าความชอบมาพากลในการเสนอราคางานจ้างเหมาทำความสะอาดของ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้สืบเนื่องจากทางบริษัท ได้รับการว่าจ้างในโครงการทำความสะอาดภายในสภาฯมานานกว่า 10 ปี โดยที่ผ่านมาได้ประมูลแข่งขันเสนอราคาตามขั้นตอนปกติ แต่ในครั้งล่าสุด มีโครงการจ้างเหมาทำความสะอาดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สภาฯส่งอีเมลแจ้งมาที่บริษัทเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 เพื่อขอให้บริษัทส่งใบเสนอราคาจ้างเหมาบริการทำความสะอาดสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และได้แจ้งว่าแก้ทีโออาร์

ทั้งนี้ทางบริษัทเข้าใจว่าที่ให้ส่งใบเสนอราคาเพราะต้องเอาไปทำราคากลาง เหมือนการสืบราคา จึงส่งราคากลางเดิมกลับไปทางอีเมล เพราะเปลี่ยนยังไงขอบเขตงานก็ใช้จำนวนคนเท่าเดิม หรือหากเพิ่มขึ้นหรือลดลง ก็คงไม่ทำให้ตนวุ่นวาย และในวันถัดไปก็ให้พนักงานบริษัทนำเอกสารตัวจริงไปยื่น นอกจากนี้เราได้สั่งของมาไว้เพื่อเตรียมทำงานอีก 3 เดือน แต่เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 กลับมีประกาศสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้บริษัทที่ได้รับการคัดเลือกอีกบริษัท ที่เสนอราคา 15,099,840 บาท ถูกกว่าราคาที่บริษัทตนเสนอไปประมาณ 4 แสนบาท ได้งานดังกล่าว

ด้วยความสงสัย จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ถึงสาเหตุที่บริษัทไม่ได้งาน ก็ได้รับคำตอบว่า บริษัทตนเสนอไปแพงกว่าของอีกบริษัท ตนจึงถามว่าเราประมูลกันไปเมื่อไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ตนได้ถามย้ำไปแล้วว่า “…เป็นการยื่นราคากลาง…” ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าเขาเอาราคากลางไป และอีกเจ้าก็มายื่นราคาต่ำกว่า เราก็สงสัยว่ามีแบบนี้ด้วยหรือ โดยตนยืนยันว่า ที่ผ่านมาบริษัทของตนไม่ได้ผูกขาด เราประมูลตามขั้นตอน ไม่ว่าสภาฯจะร้องขออะไร เราก็ทำให้ แม้บางครั้งค่าจ้างเราได้รับช้า 6 เดือน หรือ 7 เดือน อีกทั้งการให้ตนส่งราคาในทางอีเมล ทุกคนก็เห็นราคาที่บริษัทตนเสนอ และการยื่นราคางานระดับ 15 ล้านบาท มันต้องมีเอกสารมากกว่านี้ งานแค่หลัก 2-3 ล้านบาท ยังต้องมีเอกสารประกอบ แต่นี่ไม่มีอะไรเลย มีใบเสนอราคาใบเดียว

ส่วนการที่สภาฯได้เปลี่ยนทีโออาร์ใหม่นั้น เรือเอกหญิงกัณตวรรณ บอกว่า ตนสงสัยว่าจะแก้เพื่ออะไร ในเมื่อคุณมีงบประมาณเท่าเดิม เขาบอกกับตนเองว่าเขาไม่มีงบ อย่างไรก็ตามตนเพิ่งทราบว่าการเปลี่ยนทีโออาร์ทำให้เขาสามารถไม่ต้องจ้างบริษัทเดิมได้ สามารถจ้างบริษัทอื่นได้ ดังนั้นพูดง่าย ๆ เขาทำเพื่อจะเอาเจ้าใหม่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่งานระหว่างปีเขาจะไม่แก้ทีโออาร์ เขาจะแก้เวลาประมูลใหญ่ จึงแปลกมากจ้าง 3 เดือน กลับแก้ทีโออาร์ ตนคิดว่ามันผิดสังเกตหลายอย่างมาก

นอกจากนี้ตนทราบว่า บริษัทนี้ทำงานที่วุฒิสภา แต่เขาหลุดงานวุฒิสภา และวันนี้เขาได้นำใบสมัครมาให้พนักงานของตนไปทำงานด้วยแล้ว และยังฝากพนักงานมาถามเจ้าของว่าจะขายอุปกรณ์ให้หรือไม่ แสดงว่าเขาหาอุปกรณ์ไม่ทัน และพนักงานที่จะต้องนำมาทำงานก็เกือบ 300 คน ตนจึงมาร้องสื่อ เพราะตนเหลือเวลาอีกถึงแค่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ ก็ต้องขนของออกมาจากสภาฯแล้ว อุปกรณ์ที่ตนได้เตรียมไว้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ก็เอามาลงไว้หมดแล้ว เพราะคิดว่าต้องเริ่มงานวันที่ 1 ตุลาคม

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ นางวราพร เกตุแก้ว ผู้จัดการโครงการงานรักษาความสะอาดในรัฐสภา บริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ได้เข้ายื่นร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้แจงขอเท็จจริง ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า เรื่องนี้มีคณะกรรมการคัดเลือก ส่วนที่บริษัทมัดชาให้ข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่สภาส่งอีเมลแจ้งให้บริษัทเพื่อขอราคากลาง แต่ท้ายที่สุดกลับเอาราคามาพิจารณาคัดเลือกนั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ต้องสอบถามคณะกรรมการที่จัดซื้อจัดจ้างเรื่องนี้ ซึ่งตนก็ต้องเห็นชอบตามที่คณะกรรมการเสนอมา ขั้นตอนและรายละเอียด ตนไม่ทราบ อยู่ที่คณะกรรมการ ซึ่งประเด็นนี้งบประมาณมันออกช้า เขาจึงทำการคัดเลือกหาบริษัทมา โดยใช้วิธีคัดเลือก เลือกมา 3-4 บริษัท แล้วเลือกมา 1 บริษัทให้มาดำเนินการในช่วง 3 เดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงธันวาคมก่อน หลังจากนั้นก็จะประกวดราคาอีกครั้ง ซึ่งโดยปกติเขาจะใช้การประมูลแบบอีบิดดิ้ง ถ้ามีเวลาเหลือ แต่ครั้งนี้เร่งด่วน จึงใช้วิธีการคัดเลือก.