สภาพอากาศที่แปรปรวนและผันผวน กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์อย่างหลากหลาย หนึ่งในผลกระทบที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ภัยหนาว’ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของประชาชนในหลายพื้นที่

ในอดีต ภัยหนาวมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำตามฤดูกาลและมีความรุนแรงที่ค่อนข้างคงที่ แต่ในปัจจุบัน ความผันผวนของสภาพอากาศทำให้ภัยหนาวมีความรุนแรงมากขึ้น อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วและยาวนานกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคทางเดินหายใจ และส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรและเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ ทำให้ทุกภาคส่วนมีนโยบายการลงพื้นที่ช่วยเหลือ และเตรียมขับเคลื่อนแผนงานด้านการฟื้นฟูในทุกมิติ

‘บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)’ ตระหนักถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และยังคงมุ่งมั่น ที่จะสานต่อปณิธานแห่งการ ‘ให้’ ภายใต้ โครงการ ‘ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว’ ที่ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 25 ตอกย้ำแนวคิด (BEYOND THE GREEN BLANKET… A SUSTAINABLE COMMUNITY OF GIVING) “มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ ที่ยั่งยืน”  ด้วยการผสานความร่วมมือกับ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมด้วยเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมจัดพิธีส่งมอบผ้าห่มในโครงการฯ เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยหนาวที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่มีความห่างไกล และยังขาดแคลนให้บรรเทาความเดือดร้อน และให้ทุกคนได้อุ่นกาย อุ่นใจ จากการ ‘ให้’ ครั้งนี้ที่จะสร้างรอยยิ้ม และกำลังใจให้กับพี่น้องคนไทย ไปพร้อมกับการส่งมอบผ้าห่มผืนเขียว ทั้งด้านของการดูแลสุขภาพ การส่งเสริมเรื่องการศึกษา กีฬา และอื่นๆ อีกมากมาย ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่  นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น หนองบัวลำภู เลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ แพร่ และน่าน

สำหรับพิธีส่งมอบในครั้งนี้ ‘ฐาปน สิริวัฒนภักดี’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับ โครงการไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว ที่เมื่อย้อนกลับไป 25 ปีก่อน เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ คุณเจริญ-คุณหญิงวรรณา ท่านได้กล่าวไว้ว่า “คนไทย ให้กันได้” สู่ปณิธานแห่งการ “ให้” อันเปี่ยมไปด้วยความห่วงใย ที่มีต่อพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบอย่างรุนแรงจากภัยพิบัติหนาวในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในอีกหลาย ๆ พื้นที่ของ ประเทศไทยที่มีความห่างไกล ทุรกันดาร ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด และยิ่งทบทวีคูณยิ่งขึ้นในช่วงเวลากลางคืนของฤดูหนาว จนมีรายงานถึงผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่หนาวจัดดังกล่าว

จากความห่วงใยของท่านทั้งสองจึงได้ก่อเกิดเป็นโครงการ “ช้าง รวมใจต้านภัยหนาว” มานับตั้งแต่  ปี 2543 เป็นต้นมา ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” เพื่อนำความอบอุ่นภายใต้ผ้าห่มผืนเขียวนี้ไปส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยหนาวเพื่อช่วยบรรเทาความหนาวเย็นปีละจำนวน 200,000 ผืน เป็นต้นมาถึงวันนี้นับเป็นเวลา 25 ปีเต็ม ที่ผ้าห่มผืนเขียว จำนวนกว่า 5,000,000 ผืน ได้แผ่ขยายความอบอุ่นไปสู่ผู้ประสบภัย 45 จังหวัดทั่วไทย 574 อำเภอ 52,744 หมู่บ้าน พร้อมกับมอบโอกาสในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

โดยปีนี้ ไทยเบฟ มีนโยบายที่จะส่งมอบความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ที่นอกเหนือไปจากเรื่องของการส่งมอบผ้าห่มเพื่อให้ทุกคนได้อบอุ่นกาย และอบอุ่นใจจากการ ให้ ในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยฟื้นฟู และเหยียวยาสภาพจิตใจ รวมถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องผู้ประสบภัย โดยได้มีการส่งมอบผ้าห่ม อาหาร น้ำดื่ม และข้าวของเครื่องใช้ในการดำรงชีพที่มีความจำเป็นต่าง ๆ  ที่ไทยเบฟได้มีการลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือทันทีด้วยการส่งมอบสิ่งของผ่านรัฐบาล รวมถึงการส่งพนักงานลงพื้นที่ส่งมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ว่าราชการในจังหวัดต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ที่รวมไปถึงแผนการฟื้นฟูด้านต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพการส่งเสริมการศึกษา และกีฬา และการส่งเสริมในด้านการสร้างอาชีพ เพื่อให้เกิดรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย 

“ไทยเบฟ ยังมุ่งมั่นผ่านพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมสานต่อปณิธานแห่งการให้พร้อมเดินทางส่งมอบความอบอุ่นและความห่วงใยด้วยผ้าห่มผืนเขียวนี้ จนถึงมือพี่น้องผู้ประสบภัยหนาว เพราะคนไทย ให้กันได้” ‘ฐาปน กล่าวทิ้งท้าย    

ทั้งนี้ ผ้าห่มที่ใช้ส่งมอบในโครงการดังกล่าว ในช่วง 4 ปีหลังมานี้ ผลิตจากขวดพลาสติก Recycled PET (rPET) ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลจนกลายเป็นผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลก โดยผ้าห่ม 1 ผืน เทียบเท่ากับการรีไซเคิลขวดพลาสติก PET ได้มากถึง 38 ขวด