ปี 2022 จีนมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 10 ล้านคน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุการเกิดโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ขณะที่การรักษาให้หายขาดทำได้ยาก การตรวจคัดกรองโรคตั้งแต่เนิ่นๆ จึงมีความสําคัญอย่างมาก

Wang Jun ประธานสมาคมโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศจีน กล่าวว่า ตอนนี้การวินิจฉัยมุ่งไปที่อาการป่วยระยะเริ่มต้น เพื่อให้ผู้ป่วยปรับพฤติกรรมตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยอัลไซเมอร์ลดลง

รายงานระบุว่า มีผู้ป่วยเพียง 15-20% ของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ในจีนที่ได้รับการวินิจฉัยและรักษา แต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลปักกิ่งเทียนถาน เปิดตัวระบบการประเมินความเสื่อมของสมอง โดยใช้เทคโนโลยีการจดจำท่าทางของมนุษย์แบบ 3 มิติ วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของดวงตา ใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยี AI วิเคราะห์การทำงานของหลอดเลือดสมองของผู้สูงอายุ เพื่อประเมินความผิดปกติของสมองตั้งแต่เนิ่นๆ

Zhao Xingquan ผู้อํานวยการศูนย์ประสาทวิทยา โรงพยาบาลปักกิ่งเทียนถาน กล่าวว่า แพทย์จะบันทึกการเคลื่อนไหวทั้งหมดด้วยกล้องความละเอียดสูง จากนั้น จะวิเคราะห์การเดิน การก้าว การแกว่งแขน เพื่อประเมินความผิดปกติ

Tian Feng นักวิจัย สถาบันซอฟต์แวร์ สถาบันวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า ในอนาคตจะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หมวก VR กล้อง ให้ผู้สูงอายุใช้ที่บ้าน เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของสมอง

Ju Yi รองผู้อํานวยการ ศูนย์ประสาทวิทยา โรงพยาบาลปักกิ่งเทียนถาน กล่าวว่า การตรวจคัดกรอง และวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำที่ใช้ได้อย่างแพร่หลาย จะช่วยให้การรักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในอนาคตมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เครดิต China Media Group (CMG)