เมื่อวันที่ 28 ก.ย. น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วุฒิสภาจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งสว.จะเห็นด้วยกับ กมธ. เสียงข้างมากหรือไม่ ว่า แน่นอน คงเป็นไปตามนั้น มิฉะนั้นคงไม่กลับมติในกรรมาธิการ ส่วนเหตุผลที่กลับมติ เขาให้เหตุผลว่า หลังจากมีผู้ขอแปiญัตติให้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น พอกลับไปคิดดูแล้ว ทุกคนก็คิดเห็นตรงกัน ประหนึ่งว่ามีใบสั่งมา ผลโหวตจึงออกมาเป็น 17 ต่อ 1 ซึ่งตนเป็น กมธ. เสียงข้างน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวุฒิสภาเห็นชอบ และมีการตั้ง กมธ. ร่วมกับ สส. มองว่าจะกระทบไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า จะยืดเยื้อ เพราะการตั้ง กมธ.ร่วม ไม่มีกรอบเวลา และเชื่อว่าสส.จะยืนตามร่างแก้ไขฉบับเดิม เพราะหากจะกลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ตั้งแต่ต้นทำไม เพราะฉะนั้น กฎหมายนี้ต้องรอไปอีก 180 วัน 

เมื่อถามว่า กลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ มีจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไร น.ส.นันทนา กล่าวว่า เราเห็นด้วยกับระบบเสียงข้างมากแบบง่าย เพราะฉะนั้น เราจะร่วมกันอภิปรายแสดงจุดยืน อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่าลงมติยังไงก็แพ้ แต่จะขอแสดงเหตุผลให้ประชาชนได้รับทราบ.