เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าศูนย์การค้าหนองแขม ถนนเพชรเกษม โดยมี นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.สำนักเทศกิจ นางมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผอ.เขตหนองแขม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตหนองแขม สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าต่อเนื่องจากเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณหน้าศูนย์การค้าหนองแขม ตั้งแต่ซอยเพชรเกษม 81/1 ถึง 81/2 เป็นพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน มีผู้ค้า 79 ราย ส่วนหนึ่งจะทำการค้าอยู่ด้านในอาคาร

อีกส่วนหนึ่งทำการค้าอยู่บนทางเท้า หันหลังออกถนนเพชรเกษม ช่วงเวลาทำการค้าจะมี 3 ช่วงคือ ในช่วงเช้าเวลา 05.00-11.00 น. ช่วงกลางวันเวลา 14.00-20.00 น. และช่วงเย็นเวลา 16.00-20.00 น. รูปแบบแผงค้าส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นรถเข็น บางส่วนจะตั้งวางแผงค้าขนาดเล็ก จำหน่ายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ข้าวเหนียว หมูปิ้ง ไก่ทอด น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ผลไม้ และสินค้าเบ็ดเตล็ด

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า จากการรายงานของเขตฯ พบว่าผู้ค้าทั้งหมด 79 ราย มีผู้ค้าที่ทำการค้าอยู่จริง 53 ราย โดยให้เขตฯ สำรวจตัวตนของผู้ค้าที่ทำการค้าอยู่จริงให้ตรงกับบัญชีรายชื่อผู้ค้าที่ได้ลงทะเบียนไว้กับทางเขตฯ พร้อมกำชับผู้ค้าที่อยู่ด้านในอาคาร ไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเกินออกมาจากแนวอาคาร เชิญผู้ค้าด้านนอกที่ทำการค้าอยู่บนทางเท้าและผู้ค้าด้านในอาคาร มาประชุมสร้างความเข้าใจในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67

ขอความร่วมมือผู้ค้าทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าทุกวัน รวมถึงช่วยกันล้างทำความสะอาดพื้นที่ทางเท้าในจุดที่ตนทำการค้าทุกวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันที่หยุดทำการค้าประจำสัปดาห์ เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยเริ่มจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2567 ภายในระยะเวลา 2 เดือน หากผู้ค้าสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เขตฯ จะพิจารณาผลักดันให้เป็นจุดผ่อนผัน หากผู้ค้าฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม เขตฯ จะพิจารณายกเลิกจุดทำการค้าดังกล่าวต่อไป

“การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เจ้าหน้าที่เทศกิจควรศึกษาทำความเข้าใจในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขพื้นที่ทำการค้าปี 67 อย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จลุล่วงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อได้ประกาศระเบียบฉบับใหม่ออกมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ควรบังคับใช้หลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ทำการค้าปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้การจัดระเบียบพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว.