เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันภาษามือโลกและงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “Sign Up for Sign Language Right” ร่วมรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้ใช้ภาษามือ โดยมี นายวิทยุต บุนนาค นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหารกระทรวง พม. และคณะผู้บริหารสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ผู้แทนภาคีเครือข่ายคนพิการ เข้าร่วมงาน ณ บริเวณลานจอดรถเดอะสตรีท (The Street) รัชดา กรุงเทพฯ

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง อาทิ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีรายได้น้อย เพื่อสร้างความเสมอภาคและความเท่าเทียมในสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ ขจัดการเลือกปฏิบัติ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสร้างเสริมโอกาสให้คนทุกกลุ่ม รวมถึงคนพิการหูหนวกและคนหูตึง ได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการและบริการของรัฐ และสร้างเสริมศักยภาพคนพิการหูหนวก และสร้างความเข้มแข็งขององค์กรคนหูหนวก ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

ตนขอบคุณที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานวันภาษามือโลกและงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2567 ทำให้ได้เห็นศักยภาพของพี่น้องคนหูหนวก ตนไม่ได้รู้สึกว่าพี่น้องคนหูหนวกเป็นคนพิการ เพียงแต่มีวิธีสื่อสารที่ต่างกันออกไปจากบุคคลทั่วไป ในทางตรงกันข้าม พี่น้องคนหูหนวกนั้น มีศักยภาพในการทำงานมากกว่าคนปกติเสียด้วยซ้ำ ได้เปรียบในการทำงานบางพื้นที่และในบางงาน ซึ่งตั้งแต่ตนมาเป็น รมว.พม. ได้ตั้งเป้าว่าเราจะต้องช่วยกันพัฒนาภาษามือของไทย ทำให้คนไทยรวมถึงพี่น้องคนพิการและพี่น้องคนหูหนวกนั้น ได้เข้าใจภาษามือมากขึ้น เพราะวันนี้พี่น้องคนหูหนวกหรือพิการทางการได้ยิน มีอยู่ประมาณ 4 แสนกว่าคน แต่ใน 4 แสนกว่าคนนั้น มีคนเข้าใจภาษามือเพียงแค่ 1 แสนคนเท่านั้น ดังนั้นยังเหลืออีกประมาณ 3 แสนกว่าคน ที่จำเป็นต้องเรียนรู้และสื่อสารกับคนภายนอก และเมื่อทำได้อย่างนั้น พี่น้องคนหูหนวกจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย พัฒนาเศรษฐกิจไทย

“วันนี้คำว่าความสำเร็จทางธุรกิจ ไม่ได้แปลว่ามีกำไรมากอีกต่อไป แต่หมายถึงการพัฒนาธุรกิจไปข้างหน้า ทำให้สังคมเดินไปข้างหน้า โดยที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เดินไปพร้อมๆ กัน เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนโดยแท้จริง” นายวราวุธ กล่าว.