สวัสดีจ้า “Campus Life” สัปดาหนี้ นำเสนอความยอดเยี่ยมของทีม “WE BEAR BEARS” ที่เกิดจากการรวมตัวกันของนักศึกษาต่างสถาบัน ประกอบด้วย “จิรัฏฐ์ อินทร์จันทร์” คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น “สกาย คิดลูน จอมพงษ์” จากมหาวิทยาลัยนเรศวร และ “สุพิชญา ยิ่งวงศ์” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Moral Hackathon 2024 ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จ้า 

“จิรัฏฐ์” เล่าว่า การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เยาวชนกับการขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน (ESG YOUNG IMPACT MAKER)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาพัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการที่สอดคล้องกับแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืน (ESG) จึงได้รวมทีมกับเพื่อนต่างสถาบันอีก 2 คน คือ “สกาย”และ “สุพิชญา” รวมตัวกันเป็นทีม “WE BEAR BEARS” นำเสนอนวัตกรรมธุรกิจเพื่อสังคมในชื่อ “จรัส (JARAT)” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวแปรรูปจากข้าวดอยของกลุ่มชาติพันธุ์

“แนวคิดของ JARAT มุ่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะปัญหาการไม่มีสัญชาติของกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งทำให้เข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ โครงการนี้จึงเป็นการสร้างโอกาสและรายได้ให้แก่ชุมชน พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวคิด ESG” “จิรัฏฐ์” กล่าว

ทีมงาน “Campus Life” ต้องขอยกนิ้วให้เลย กับแนวคิดแนวคิดของทีม “WE BEAR BEARS”​ ที่เห็นความสำคัญของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์​ และนำมาเป็นประเด็นหลักในการคิดค้น ผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวแปรรูปจากข้าวดอยของกลุ่มชาติพันธุ์​ เพื่อสร้างโอกาสและรายได้ให้กับกลุ่มชาติพันธุ์  ​ซึ่งสามารถตอบโจทย์การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวคิด ESG ได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว