สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำโดย นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และคณะ พร้อมด้วยผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความนิยมมวยไทยในอียิปต์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-อียิปต์ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน-1 ตุลาคม 2567 ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมความนิยมมวยไทยในอียิปต์นั้น กระทรวงการต่างประเทศไทย ร่วมมือกับสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำ “กีฬามวยไทย” ไปร่วมแสดงโชว์ในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับ อียิปต์ โดยมี “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดัง นำทีมมวยโบราณ ประกอบด้วย “ครูตุ้ม” อนุสรณ์ อินใจ, “ไออุ่น” พัชยาพร ค้าสม, “ลาคอส” กิตติ มาแหลง ร่วมแสดงโชว์ในงานดังกล่าว

ซึ่งเมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา คณะดังกล่าวได้เข้าร่วมงาน Thailand Networking Evening ที่โรงแรมโฟร์ ซีซั่น เฟิร์ส เรสซิเดนซ์ ซึ่งทีมมวยโบราณที่นำทีมโดย “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดัง ขึ้นแสดงโชว์ในงานดังกล่าวอีกด้วย

ต่อมาวันที่ 27 กันยายน คณะจากประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมมวยไทย We are Muaythai Workshop จัดขึ้นโดย สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับ สมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมฝึกฝนทักษะกีฬามวยไทยกว่า 150 คน ซึ่งตลอดการสอน “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม และทีมงาน ได้แนะนำทักษะทั้งการไหว้ครู การออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอก ตามแบบฉบับที่ถูกต้องของกีฬามวยไทยที่ IFMA ให้การรับรอง

สำหรับกิจกรรมฝึกอบรมมวยไทย We are Muaythai Workshop ที่กรุงโคโร ประเทศอียิปต์ จะจัดการอบรมใหักับชาวต่างชาติอีก 2 วันต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม นอกจากจะมีนักมวยไทยจากค่ายมวยไทยต่างๆ ในประเทศอียิปต์ เข้าร่วมแล้ว ยังจะมีผู้ฝึกสอนและทหารอียิปต์ เข้าร่วมด้วย เพื่อนำศิลปะกีฬามวยไทย ประยุกต์ใช้ในการต่อสู้ในการทหารอีกด้วย

อนึ่งประเทศไทยและอียิปต์ ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2497 (ค.ศ. 1954) โดยอียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ทำให้วันที่ 27 กันยายน 2567 ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปีพอดี ซึ่งในปี 2567 ทั้งไทยและอียิปต์ กำหนดหมุดหมายสำคัญระหว่างสองประเทศ และเป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์อันยาวนานฉันมิตรระหว่างกัน เพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ ตลอดจนแสดงความพร้อมในการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันตลอดทั้งปี