สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า มูลนิธิ “แฟชั่น ฟอร์ รีลีฟ” ของนาโอมิ แคมป์เบลล์ อดีตซูเปอร์โมเดลระดับโลกชาวสหราชอาณาจักร ถูกรายงานว่า พบพฤติกรรมไม่เหมาะสมในหลายกรณี รวมถึงการใช้เงินการกุศลไปกับเรื่องส่วนตัว รวมถึงการจ่ายค่าที่พักโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเมืองคานส์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ที่คืนละ 7,800 ปอนด์ (ราว 337,599 บาท)

ผลการสอบสวนโดยคณะกรรมการการกุศลแห่งสหราชอาณาจักร ทำให้แคมป์เบลล์และกรรมการอีก 2 คน ถูกตัดสิทธิจากการบริหารงานการกุศล เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจาก “ไม่พบหลักฐาน” ว่า กรรมการมูลนิธินำเงินไปใช้จ่ายอย่าง “สมเหตุสมผล”

ด้านแคมป์เบลล์ วัย 54 ปี ปฏิเสธถึงการใช้เงินมูลนิธิอย่างไม่เหมาะสม เธออ้างว่า ทนายความเป็นผู้รับผิดชอบการใช้จ่าย และกล่าวเสริมว่า เงินทุก ๆ เพนนีที่เธอหามาได้ ถูกบริจาคตรงเข้ามูลนิธิทั้งหมด

นอกจากนั้น พวกเขาพบค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 6,600 ปอนด์ (ราว 285,660 บาท) ซึ่งถูกใช้ชำระค่าใช้จ่ายของแคมป์เบลล์ ระหว่างอยู่ที่โรงแรม ครอบคลุมค่าสปา, รูมเซอร์วิส และค่าบุหรี่ แม้กรรมการของมูลนิธิได้ชี้แจงว่า ค่าโรงแรมโดยปกติจะถูกรับผิดชอบโดยผู้บริจาค แต่ก็ไม่สามารถหาหลักฐานสนับสนุนใด ๆ ได้

เครดิตภาพ : AFP