สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) และสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง (ฟีมา) ของสหรัฐ รายงานว่า เฮอริเคนเฮเลน ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากนั้น พายุเคลื่อนที่ต่อไปยังรัฐจอร์เจีย รัฐเซาท์แคโรไลนา และรัฐนอร์ทแคโรไลนา


แม้พายุอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดิน แต่หน่วยงานหลายแห่งของสหรัฐยังคงเตือนภัยประชาชน ให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นพายุซัดฝั่ง ตลอดจนความเสี่ยงของการเกิดทอร์นาโด


ด้านสื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงาน ว่ามีผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคนเฮเลน อย่างน้อย 17 ราย ในรัฐเซาท์แคโรไลนา อย่างน้อย 15 ราย ในรัฐจอร์เจีย อย่างน้อย 8 ราย ในรัฐฟลอริดา อย่างน้อย 2 ราย ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และอย่างน้อย 1 ราย ที่รัฐเวอร์จิเนีย


ทั้งนี้ พายุเฮเลน นับเป็นเฮอริเคนซึ่งมีความเร็วลมรุนแรงที่สุดอันดับ 14 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 675 กิโลเมตร เป็นรองเพียงเฮอริเคน “ไอดา” เมื่อปี 2560 และเฮอริเคน “โอปอล” เมื่อปี 2539 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน คือประมาณ 739 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES