นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ทำให้ขณะนี้เริ่มมีร้านที่เปิดออมทองในลักษณะส่วนบุคคลตามต่างจังหวัด เริ่มปิดตัวหนีลูกค้าไปแล้ว 2 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 70 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าที่ออมทอง ทั้งกับผู้ประกอบการร้านทอง และในลักษณะบุคคล เริ่มมีความกังวลในเรื่องนี้ จึงได้ทยอยนำทองคำที่เก็บออมออกมาจากร้านมากขึ้น ส่งผลให้ร้านไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้อทองคำให้แก่ลูกค้า ท้ายที่สุดจึงต้องปิดตัวหนี

“ร้านที่ปิดหนี 2 ร้านนี้ เป็นร้านใหญ่ในต่างจังหวัด ที่ไม่มีหน้าร้านและไม่ใช่ผู้ประกอบการร้านทองโดยตรง เพียงแต่เปิดให้ลูกค้าออมทอง แล้วนำเงินลูกค้าไปหมุน ตั้งแต่ช่วงที่ทองคำราคาระดับ 30,000 บาท จนปีนี้ทองคำอยู่ระดับ 40,000 บาท ทำให้ร้านขาดทุน และเมื่อลูกค้าอยากนำทองที่ออมไว้ออกมาพร้อมกันเยอะๆ ก็ทำให้ร้านเหล่านี้ไม่มีเงินซื้อทองคำมาคืนให้ จึงใช้วิธีปิดตัวหนี“

ทั้งนี้ สมาคมจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เข้าไปตรวจสอบร้านค้าออนไลน์ จัดการกับร้านที่ไม่ได้จดทะเบียนการค้า รวมทั้งภาครัฐควรออกกฎหมายข้อบังคับเรื่องการออมทองออกมาให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยที่ร้านค้าจะไม่เอากำไรกับผู้บริโภค หรือกำหนดสัญญาการออมที่ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคด้วย