สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ามีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อทำลาย “ศูนย์บัญชาการใหญ่” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สามารถสังหารนายมูฮัมหมัด อาลี อิสมาอิล ผู้บัญชาการกองกำลังขีปนาวุธในภาคใต้ของเลบานอน และสมาชิกระดับสูง “อีกหลายราย”


หลังจากนั้นไม่นาน กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์อีกฉบับ ว่าเครื่องบินรบทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายอีกแห่ง ซึ่งเป็นคลังแสงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุตเช่นกัน ต่อมากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นการโจมตีกรุงเบรุตรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง มีเป้าหมายเป็นกลุ่มอาคารพาณิชย์ 6 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน เพื่อต้องการสังหารนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า นาสราลเลาะห์ “ปลอดภัยดี”


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน ว่าการโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 91 คน


อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ผู้นำอิหร่าน ประณามปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ “เป็นอาชญากรรมสงครามที่โจ่งแจ้งและร้ายแรง”.

เครดิตภาพ : AFP