ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลบุญอย่าง “เทศกาลกินเจ” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม–วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 แน่นอนว่า “พรุ่งนี้กินไรดี” ก็ไม่พลาดที่จะหาอาหารมงคล แถมยังความหมายดีมาฝากทุกคนกันค่ะ

5อาหารเจเสริมมงคล
-ดอกไม้จีน เชื่อว่าทำให้มีจิตใจสดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ ส่วนประโยชน์คือช่วยแก้ร้อนในบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีส่วนช่วยในการปรับฮอร์โมน ขับปัสสาวะ บรรเทาอาการริดสีดวงทวาร และยังช่วยบำรุงจิตใจให้สดชื่นอยู่เสมอ

-พุทราจีน มีความหมายมงคลว่า ร่ำรวยเงินทอง มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะม้ามและตับ ช่วยในเรื่องการนอนไม่หลับ เพราะการรับประทานพุทราจีนบ่อย ๆ จะช่วยทำให้เรานอนหลับสบายขึ้น และช่วยในการบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น นอกจากนี้ในพุทราจีนยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งดีต่อระบบทางเดินอาหารและลำไส้

-เม็ดแปะก๊วย มีความหมายมงคลว่า ความรักและความสัมพันธ์ที่ดี อีกทั้งยังเป็นยาอายุวัฒนะที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงปอด และขับเสมหะ นอกจากนี้ยังเด่นในเรื่องช่วยบำรุงสมอง เพิ่มสมาธิและความจำ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง บำรุงสายตา และช่วยป้องกันการเกิดเบาหวานขึ้นตา

-เกาลัด มีความหมายมงคลว่า มีเงินมากและความร่ำรวย มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ ไต ม้าม และกระเพาะอาหาร เป็นต้น ช่วยบำรุงลม แก้ร่างกายอ่อนแอ เสริมการขับถ่ายให้เป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยในการฟอกเลือด และเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

-เต้าหู้ ด้านความร่ำรวยและความสุข อีกทั้งารที่เต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ ช่วยเสริมแคลเซียม ปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุล ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังมีเส้นใยสูงที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันท้องผูก

นอกจากอาหารมงคลที่มีประโยนชน์ต่อร่างกายแล้ว ในทางความเชื่อแบบจีน ยังมีอาหารต้องห้ามที่ไม่ควรกินในช่วงเทศกาลกินเจอีก ดังนี้
1.ผักที่มีกลิ่นฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม กุยช่าย หอมใหญ่ ใบยาสูบ และหลักเกียว ผักของจีน
2.ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ ได้แก่ น้ำมัน นมและเนย
3.อาหารรสชาติจัดจ้าน
4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5.ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจที่จะถึงนี้ นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ก็อย่าลืมถือศีล 8 ร่วมด้วยเพื่อให้ได้บุญกุศลที่สูงยิ่งขึ้นไป เพราะการถือศีลจะช่วยให้ทั้งกาย วาจา ใจ ทำแต่สิ่งดี ๆ มีจิตใจผ่องใสนะคะ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”