นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5จี บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูได้ร่วมมือกับ นอนวอยซ์ อะไลฟ์ (Nonvoice Alive) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น 5จี และเทคโนโลยีเออาร์ เสมือนจริงแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกจากอเมริกา เพื่อให้บริการ ทรู 5จี อินโนเวทีฟ คลาว์ด เออาร์ วิธ นอนวอยซ์ อะไลฟ์ (True 5G Innovative Cloud AR with Nonvoice Alive) ซึ่งเป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่น 5จี เออาร์ ระดับโลกที่แรกที่เดียวในไทย ให้ลูกค้าได้สัมผัสโลกเสมือนจริง ครอบคลุมทุกความต้องการ ทั้งแอพพลิเคชั่นส่งเสริมการเรียนรู้ เกม และแพลตฟอร์มการแข่งขันอีสปอร์ต ฯลฯ

“ทรูได้นำเทคโนโลยี 5 จี มาสร้างระบบนิเวศ ให้ครอบคลุมการใช้งาน ทั้งด้าน ธุรกิจ อุตสาหกรรม และความบันเทิง โดยการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกครั้งนี้จะช่วยทำให้คนไทยได้ทดลองใช้แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับเออาร์ ที่หลากหลายผ่านคลาวด์ โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพมาไว้ที่สมาร์ทโฟน โดยเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี 5 จี ที่มีความเร็วและแรง”

นายไซม่อน บักกิ้งแฮม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กลุ่ม นอนวอยซ์  กล่าวว่า บริษัทเป็นสตาร์ทอัพจากอเมริกา แห่งเดียวในโลกที่ให้บริการแอพพลิเคชั่น 5จี และ เออาร์ หรือเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยเป็นที่รวมของ นักพัฒนาแอพระดับโลก มีการเชื่อมต่อกับนักพัฒนาแอพ จัดสร้างและให้บริการแพลตฟอร์ม แอพพลิเคชั่น 5จี เออาร์ เพื่อสร้างโอกาสสำหรับนักพัฒนาแอพที่เป็นนวัตกรรมใหม่  ซึ่งความร่วมมือกับทรูในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เพราะไม่เคยเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่นๆมาก่อน

ด้านนายมานะ ประภากมล ผู้จัดการทั่วไป-คณะทำงาน 5จี ด้านผู้บริโภค กล่าวว่า บริการนี้ได้คัดสรร 9 แอพพลิเคชั่นยอดนิยมที่พร้อมให้บริการในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และจะเพิ่มแอพมากขึ้นในปีหน้า โดยมีความเป็นโซเซียล เกมมิ่ง เชื่อมโยงผู้เล่นพร้อมกันได้ถึง 7 คน อีกทั้งยังสามารถ สตรีมมิ่ง ผ่านโซเซียล อาทิ เฟซบุ๊ก ยูทูบ และพูดคุยระหว่างเล่นได้ นอกจากนี้ ผู้เล่นสามารถเคลื่อนไหว โต้ตอบระหว่างภาพเสมือนจริงกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างอิสระ และมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาสร้างแพลตฟอร์มอีสปอร์ตเกม ทำให้ผู้เล่นสามารถจัดแข่งขันได้ด้วยตัวเองอีกด้วย