สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่าอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่ทวีความดุเดือดอย่างมากและต่อเนื่องในเวลานี้ ส่งผลให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สูญเสียสมาชิกระดับสูงและมีฝีมือดีจำนวนไม่น้อย แน่นอนว่า โครงสร้างการบริหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะได้รับความเสียหายอย่างไม่ต้องสงสัย


อย่างไรก็ตาม คาเมเนอีกล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่เชื่อว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจะถึงขั้นทำให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต้องพ่ายแพ้ เนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “แข็งแกร่งมากกว่านั้น” ไม่ว่าทางอำนาจหรือโครงสร้าง และศักยภาพ


ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวด้วยว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ปกป้อง” ฉนวนกาซา นับตั้งแต่วันแรกของสงคราม และชัยชนะซึ่งจะเกิดขึ้นในท้ายที่สุด เป็นของพันธมิตร “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกประกอบด้วย รัฐบาลซีเรีย กองกำลังในอิรัก กลุ่มฮามาส กองกำลังฮูตี กองกำลังนักรบปาเลสไตน์อีกหลายกลุ่ม และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


การให้ความเห็นดังกล่าวของผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน เกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อไป


นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเลบานอน จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นั่นคือ การที่ประชาชนซึ่งอพยพออกมาจากภาคเหนือของอิสราเอล จะสามารถเดินทางกลับเข้าไปอาศัยได้ตามปกติ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับกลุ่มฮามาส “ไม่เหมือนกัน” .

เครดิตภาพ : AFP