รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้ตรวจสอบทองคำที่รายการโหนกระแส ส่งมาให้ตรวจสอบจำนวน 3 รายการ และได้ส่งผลการตรวจสอบกลับคืนไปให้แล้ว โดยพบว่าทองลูกปัด มีทองคำอยู่เพียง 71.38% ส่วนสร้อยทอง มีทองคำ 92.08% และชิ้นส่วนเครื่องประดับ มีทองคำ 99.83% ซึ่งหมายความว่า ทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์ทองไม่ถึง 92.50% เป็นทองคำที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนที่เกิน 92.50% ถือเป็นทองคำได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ GIT เป็นหน่วยงานที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบอัญมณีและโลหะมีค่า มีเครื่องมือตรวจสอบที่ทันสมัย และเชื่อถือได้ ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับทองรูปพรรณ คือ ทอง 96.5% เป็นมาตรฐานของทองที่จำหน่ายตามร้านทองในประเทศไทย นิยมผลิตเป็นทองคำแท่ง และเครื่องประดับ เช่น สร้อยทอง, สร้อยข้อมือ, แหวนทอง, จี้ทอง เป็นต้น ส่วนเกณฑ์มาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณหลังหลอมละลาย โดยกำหนดให้ทองรูปพรรณที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 10 กรัมขึ้นไป ต้องมีปริมาณความบริสุทธิ์หลังหลอมละลายไม่ต่ำกว่า 93.5% และทองรูปพรรณที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 10 กรัม ต้องมีปริมาณความบริสุทธิ์หลังหลอมละลายไม่ต่ำกว่า 92.5%