จากกรณีปัญหาที่เกิดจากการทำลายปูนปั้นรูปหนุมานถือตาชั่ง และมีคำบรรยายใต้ภาพว่า “ช่างหัวมัน” ฝีมือนายทองร่วง เอมโอษฐ ช่างปูนปั้นที่มีชื่อเสียงของ จ.เพชรบุรี และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะปูนปั้น) ผู้ล่วงลับไปแล้ว เหตุเกิดที่บริเวณก่อสร้างใกล้รั้วกำแพงด้านในของวัดมหาธาตุ วรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นกระแสข่าวในสื่อต่าง ๆ ว่าวัดจะทำเป็นร้านกาแฟตรงบริเวณดังกล่าวโดยทุบทำลายปูนปั้น ไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะอันทรงคุณค่า บ้างก็กล่าวหาว่าเป็นวัดพุทธพาณิชย์ ทำลายปูนปั้นหมดทั้งวัด ดังที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในเวลานี้

‘พ่อเมืองเพชรฯ-เจ้าอาวาส’ ขอโทษ ปมวัดดังทำลายศิลปะปูนปั้นงานศิลปินแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 ที่ห้องประชุมโสตโรงเรียนสุวรรณรังสฤษฏ์ฯ อ.เมือง จ.เพชรบุรี พระวชิรวาที เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ วรวิหาร ประธานการประชุมคณะกรรมการออกแบบก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ วัดมหาธาตุ โดยมี น.ส.คนึง ไข่ลือนาม วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี ผศ.แสนประเสริฐ ปานเนียม นายธานินทร์ ชื่นใจ นายกฤษฎากร อินกงลาศ นางสาวปิยวัน เครือนาค นายสุรกิจ สุทธารมย์ พร้อมคณะสงฆ์ คณะกรรมการวัด ประชุมพิจารณาการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์หน้าวัด 

ผลที่ประชุมมีมติสรุปว่า 1. ยุติการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์หน้าวัด 2. ทำหนังสือถึงสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร ตรวจสอบพื้นที่ที่ดำเนินการก่อสร้าง 3. หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรตรวจสอบเรียบร้อยให้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ก่อสร้างใหม่สภาพเหมือนเดิม 4. ปรับปรุงซ่อมแซมรั้วกำแพงศาลา น.ส.อัมพร บุญประคอง ให้มีสภาพเหมือนของเดิม ส่วนชิ้นงานปูนปั้นที่เสียหาย จะดำเนินการปรึกษาหารือกับครอบครัวเอมโอษฐ ในการแก้ไขเป็นลำดับต่อไป.