นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 โดยนำผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ชาวจีน และอินฟลูเอนเซอร์กว่า 100 คน นำสินค้าไทยมาไลฟ์ขายครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม อาทิ สินค้าเกษตร สินค้าความความงาม อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ซึ่งวันแรกสามารถทำยอดขายได้กว่า 120 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยและส่งเสริมสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกผ่านการไลฟ์สด โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นผู้แนะนำ

“กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นโอกาส ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยที่จะเพิ่มทักษะด้านการค้าออนไลน์ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติขึ้น ซึ่งทั้ง 5 วัน จะมีอินฟลูเอนเซอร์ กว่า 30 ราย ซึ่งมีผู้ติดตามรวมกันกว่าร้อยล้านคนทั่วโลก มาไลฟ์สดโปรโมตขายสินค้าไทยไปยังตลาดทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มดัง อาทิ ติ๊กต็อก, ทีมอล์ เถาเป่า”  

นอกจากนี้ ในงานมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้การค้าออนไลน์และการค้าระหว่างประเทศโลกยุคใหม่ และยังมีส่วนจัดแสดงการสินค้าไทยจากผู้ประกอบการที่มีศักยภาพกว่า 100 คูหา ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม โดยจะเปิดให้อินฟลูเอนเซอร์ มีการเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิต และสามารถนำสินค้าไปไลฟ์สดขายของในห้องไลฟ์สดได้ด้วย

นายพิชัย กล่าวว่า รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ เราพยายามอย่างเต็มที่ เพราะประเทศไทยต้องการเร่งให้เศรษฐกิจเรากลับมาฟื้นให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และเป็นอนาคต เราโชคดีที่มีพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีศักยภาพในการช่วยสนับสนุน กระทรวงพาณิชย์ยุคใหม่มีหน้าที่ส่งเสริมเอกชน ต้องช่วยภาคเอกชนให้ก้าวหน้าได้ และหากท่านติดปัญหาในการค้าขาย ผมและกระทรวงพาณิชย์ ยินดีช่วยทุกท่านอย่างเต็มที่