นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ พศ. กำลังเร่งดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลพระสงฆ์ให้แล้วเสร็จ ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 80% ขณะเดียวกันทางกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มีการให้ พศ. เชื่อมข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์แล้ว ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลพระสงฆ์สามารถทำได้เร็วขึ้น และเมื่อการจัดทำฐานข้อมูลของพระสงฆ์ทั่วประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง พศ. จะดำเนินการในเรื่องปรับเพิ่มงบประมาณเงินนิตยภัตสำหรับพระสงฆ์ต่อไป เนื่องจากงบฯ สำหรับนิตยภัต ทาง พศ. ได้รับมาประมาณปีละ 1,200 ล้านบาท มาตั้งแต่ปี 2554 นับถึงปัจจุบันก็นานถึง 13 ปีแล้ว และที่สำคัญในแต่ละปีมีพระสงฆ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสังฆาธิการในตำแหน่งที่สูงขึ้น ได้รับพระราชทานโปรดตั้งสมณศักดิ์เพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้มีพระสงฆ์ที่มีสิทธิได้รับนิตยภัตเพิ่มมากขึ้นไปด้วย แต่งบฯ ยังได้เท่าเดิม ทำให้แต่ละปีจะมีพระสงฆ์ตกค้างสะสมไม่ได้รับนิตยภัตถึงปีละกว่า 5,000 รูป

ผอ.พศ. กล่าวต่อไปว่า การขอปรับเพิ่มงบฯ เงินนิตยภัตนั้น ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้รับทราบแล้ว ซึ่งเมื่อมีการจัดทำข้อมูลพระสงฆ์เสร็จ จะทำเรื่องขอปรับเพิ่มงบฯนิตยภัตต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล พศ. เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป  

ทั้งนี้ นิตยภัต ใช้ในความหมายว่า เงินค่าอาหารที่ทางราชการถวายแก่สงฆ์เป็นประจำ มีความเป็นมา คือ ในอดีตพระเจ้าแผ่นดินได้พระราชทานภัตตาหารแก่พระสงฆ์ที่มีสมณศักดิ์ หรือที่เคารพนับถือเป็นการส่วนพระองค์ โดยให้เจ้าหน้าที่จัดถวายประจำ ต่อมาพระสงฆ์ที่มีสมณศักดิ์มีมากขึ้นและอยู่ตามหัวเมือง ก็มีความไม่สะดวกแก่การจัดอาหารถวาย แม้จะเปลี่ยนเป็นเงินแล้ว ก็ยังคงเรียกว่านิตยภัตเหมือนเดิม นิตยภัต ถือว่าเป็นเครื่องสักการะที่พระเจ้าแผ่นดินถวายแก่พระสงฆ์ผู้ทำคุณประโยชน์แก่พระศาสนาและบ้านเมือง