สายการบินคาร์เธย์ แปซิฟิก สั่งห้ามผู้โดยสาร 2 ราย ขึ้นเครื่องบินตลอดชีวิต หลังจากโต้เถียงกัน เพราะไม่พอใจเรื่องการปรับเอนเบาะนั่ง จนเลยเถิดไปเป็นการเหยียดหยามดูหมิ่นผู้โดยสารจากต่างถิ่น

ผู้โดยสารหญิงจากประเทศจีน เล่าประสบการณ์ของเธอผ่านบัญชีผู้ใช้งาน “เสี่ยวหงชู” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคล้ายอินสตาแกรมของจีน โดยเหตุการณ์วิวาทดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างเที่ยวบินจากฮ่องกงมุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567

ผู้โดยสารหญิงคนนี้เล่าว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่งอยู่ด้านหลังของเธอ บอกให้เธอปรับพนักพิงให้ตั้งขึ้น เพราะสามีของเธอดูหน้าจอทีวีที่ติดอยู่หลังพนักพิงไม่สะดวก ซึ่งผู้โดยสารชาวจีนคนนี้ก็ได้ปฏิเสธไป 

หลังจากนั้นไม่นาน ผู้โดยสารหญิงที่อยู่ด้านหลังก็ยื่นเท้ามาวางไว้บนที่วางแขนของเธอ ทั้งยังเตะโดนแขนของเธอด้วย นอกจากนี้หญิงคนดังกล่าวยังด่าว่าเธอไม่หยุดปาก

ลูกเรือของเที่ยวบินดังกล่าว พยายามไกล่เกลี่ยคู่กรณีทั้งสองฝ่าย โดยขอให้ผู้โดยสารหญิงชาวจีน ปรับพนักพิงให้ตั้งขึ้น แต่เธอก็ยังคงปฏิเสธไปอย่างสุภาพ สถานการณ์จึงยิ่งวุ่นวายไปกันใหญ่

ผู้โดยสารหญิงชาวจีนเล่าว่า เมื่อฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าเธอพูดภาษาจีนสำเนียงกวางตุ้งไม่คล่อง ฝ่ายนั้นก็เริ่มพูดจาหยาบคาย ด่าว่าเธอเสีย ๆ หาย ๆ รวมถึงแสดงอาการเหยียดหยามที่เธอมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากคนฮ่องกงส่วนใหญ่จะพูดภาษาจีนสำเนียงกวางตุ้ง ไม่ใช่ภาษาจีนกลาง

เมื่อผู้โดยสารหญิงคนนี้เริ่มอัดคลิปวิดีโอ สามีของหญิงฝ่ายตรงข้ามก็ยื่นมือมาคว้าที่เบาะเธอไว้และเขย่าอย่างบ้าคลั่ง ทำให้เธอรู้สึกเหมือนโดนคุกคามพื้นที่ส่วนตัว หลังจากนั้นก็มีผู้โดยสารอีกคนเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์

ในคลิปวิดีโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะได้ยิน้สียงของผู้หญิงคนหนึ่งพูดภาษาจีนกลางว่า “คุณก็โตเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ทำไมถึงยังรังแกเด็กสาวคนหนึ่งอยู่ได้?” จากนั้นก็มีผู้โดยสารอีกคนกล่าวตำหนิเป็นภาษาจีนกวางตุ้งว่า “พวกคุณกำลังทำให้คนฮ่องกงอย่างเราต้องขายหน้า!” และ “หยุดพูดว่าคุณเป็นคนฮ่องกงได้แล้ว!”

หลังจากที่มีผู้โดยสารบางคนออกมาช่วยพูดให้ผู้โดยสารหญิงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ พนักงานหญิงบนเครื่องบินก็เข้ามาถามเธอว่าต้องการเปลี่ยนที่นั่งหรือไม่ ซึ่งทำให้เธอรู้สึกประหลาดใจมาก และรู้สึกเหมือนโดนปล่อยให้ต้องรับมือกับปัญหาตามลำพัง ทั้งที่สายการบินคาร์เธย์ฯ ก็จัดว่าเป็นสายการบินใหญ่ ซึ่งควรจะจัดการเรื่องยุ่งยากที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยได้

หลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ในวันเสาร์ที่ผ่านมา สายการบินคาร์เธย์ แปซิฟิก ก็ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อผู้โดยสารหญิงคนนี้ ที่ต้องประสบกับ “เหตุการณ์ไม่พึงปรารถนา” โดยระบุว่า สายการบินไม่มีนโยบายประนีประนอมต่อพฤติกรรมที่เข้าข่ายละเมิดระเบียบการรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินโดยสาร และไม่เคารพสิทธิของผู้โดยสารคนอื่น ๆ

นอกจากนี้ สายการบินคาร์เธย์ฯ ยังแถลงว่าจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสาร 2 ราย ที่ก่อเหตุดังที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ โดยสารเครื่องบินในเครือบริษัทคาร์เธย์ กรุ๊ป ต่อไปในอนาคตโดยเด็ดขาด

เหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างยาวนานและดุเดือดเกี่ยวกับมารยาทในการเอนเบาะบนเครื่องบิน ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำถึงขัดแย้งระหว่างชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่และชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นผลจากมุมมองทางการเมืองและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน รวมถึงเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

ต่อมาผู้โดยสารหญิงที่ประสบปัญหาดังกล่าว ได้โพสต์คลิปวิดีโอต่อเนื่องจากเหตุการณ์เดิม โดยเธอกล่าวว่า เธอคิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็น “กรณีเฉพาะบุคคลและเป็นปัญหาส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องนำไปขยายความให้ใหญ่โต” นอกจากนี้ เธอยังกล่าวเสริมว่า “ไม่ว่าจะอยู่บนเครื่องบินหรือทางออนไลน์ ชาวฮ่องกงจำนวนมากต่างเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนฉัน โลกนี้ยังมีคนดีๆ อีกมากมาย” 

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES