เมื่อวันที่ 25 ก.ย ที่หอประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ไลฟ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ว่าทางกรุงเทพมหานคร มีความมั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่ซ้ำรอยกับปี 54 ทางกรุงเทพฯ และกระทรวงมหาดไทยมีการประสานงานกันอย่างไรบ้าง ว่า จะเห็นได้ว่ามีฝนตกหนักต่อเนื่อง บางพื้นที่ก็มีน้ำท่วมขัง โดยเมื่อเช้านี้ได้มีการพบกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร ได้แจ้งในส่วนของสถานการณ์น้ำที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งในส่วนที่ทางกรุงเทพฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้นานแล้ว และพร้อมที่จะรับมือหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้น แต่ก็อาจจะมีบางจุด เช่น เครื่องสูบน้ำที่ต้องมีการตรวจเช็ก เจ้าหน้าที่ประจำจุด ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างสูงสุด เพื่อที่จะป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมไม่ให้เกิดขึ้น

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนความกังวลใจของประชาชนที่มองว่ามีน้ำจากพื้นที่ภาคเหนือไหลลงมาจะทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำรอยกับปี 54 หรือไม่นั้น ตนขอให้ความสบายใจ เพราะในขณะนี้กรุงเทพฯ มีการเตรียมความพร้อมพอสมควร สามารถรับปริมาณน้ำเพิ่มได้ แต่คาดการณ์ว่าน้ำในขณะนี้จะไม่มากเท่ากับปี 54 นอกเสียจากว่าจะเกิดพายุลูกใหญ่เข้ามาหรือมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง เกินกว่า 24 ชั่วโมง ก็จะทำให้เกิดน้ำขังในพื้นที่กรุงเทพฯ บ้าง แต่ก็จะเร่งระบายอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนมั่นใจว่าในขณะที่ประชาชนมีความกังวล ทุกคนก็จะทำงานอย่างเต็มที่ไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ ว่ากรุงเทพฯ จะรับมือกับสถานการณ์น้ำในขณะนี้ได้ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมการทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต ไม่ว่าจะเป็นการลอกท่อ โดยกรุงเทพฯ ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้เกิดร่องน้ำ รอรับน้ำอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่าบางพื้นที่ ก็เป็นพื้นที่แอ่งรับน้ำ ซึ่งอาจจะมีน้ำท่วมขังบ้าง แต่ก็จะพยายามระบายให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า การแจ้งเตือนภัยโดยระบบข้อความที่เมื่อวาน (24 ก.ย.) ที่ผ่านมาได้มีการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่เกิดเหตุอุทกภัย จ.ลำปาง ผ่าน SMS ไปแล้วนั้น ได้รับผลตอบรับกลับมาอย่างไรบ้าง น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้เป็นวันแรก ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ operator ที่จะส่งข้อมูลเตือนภัยให้กับผู้ที่ประสบภัย ในช่วงเวลา 13.15 น. ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งระบบเตือนภัยที่แจ้งเตือนโดยคำนวณได้ว่าน้ำที่จะมาถึงมีปริมาณเท่าไหร่ และการเตือนอยู่ในระดับใด แต่ก็มีกระแสตอบกลับมาว่าอยากให้มีการแจ้งเตือนเป็นระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน หรือ Cell Broadcast แต่ทั้งนี้ขอชี้แจงว่าระบบแรกที่สามารถทำได้และเกิดขึ้นโดยเร็วคือการแจ้งเตือนผ่านระบบข้อความ ไปตามเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ทั้งนี้เราได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 มาจัดทำซึ่ง Cell Broadcast จะสามารถใช้งานได้ภายในกลางปี 68 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะเป็นระบบที่แม้กระทั่งเมื่อโทรศัพท์มือถือปิดอยู่ก็จะสามารถส่งการแจ้งเตือนไปยังประชาชนได้ทันที