สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ ว่ากองกำลังจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ติดตั้งหัวรบหลอก “ตกลงในเขตทะเลหลวงของมหาสมุทรแปซิฟิก” เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ภายในพื้นที่ซึ่งกำหนดไว้


แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีนเน้นย้ำว่า การฝึกซ้อมดังกล่าว “เป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า” มีการแจ้งให้ประเทศในบริเวณนั้นทราบก่อน และยิ่งไปกว่านั้น “ไม่มีเจตนายั่วยุหรือข่มขู่คุกคามประเทศแห่งอื่นใด”


อย่างไรก็ตาม การทดสอบไอซีบีเอ็มดังกล่าวของจีนเกิดขึ้นแทบไม่บ่อยครั้งนัก โดยนับตั้งแต่ทดสอบครั้งแรกในเขตทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 พีแอลเอยังคงดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพของไอซีบีเอ็ม แต่ฝึกซ้อมในประเทศ


ขณะที่สหรัฐเคยออกมากล่าวครั้งหนึ่งเมื่อปี 2564 ว่าจีนทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง แต่รัฐบาลปักกิ่งยืนกรานปฏิเสธ และมีการประกาศเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ระงับเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับสหรัฐ เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันยังคงขายอาวุธให้ไต้หวัน ด้านสหรัฐวิจารณ์ว่า รัฐบาลปักกิ่ง “เล่นการเมือง”


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่รายงาน เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ว่าด้วย “พัฒนาการทางทหารและความมั่นคงของจีน” คาดการณ์จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของจีน “มากกว่า 500 ลูก” เมื่อเดือน พ.ค. 2566 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ช่วยเสริมสร้างให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) มีหัวรบนิวเคลียร์อยู่ในครอบครองเพิ่มเป็น 1,000 หัว ภายในปี 2573 และ “หากไม่มีความเปลี่ยนแปลงในทางใด” จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของจีนจะเพิ่มเป็น 1,500 ลูก ภายในปี 2578 “ซึ่งเร็วกว่าที่สหรัฐคาดการณ์ไว้มาก”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES