สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า ทางการไต้หวันระบุว่า หน่วยงานของรัฐบาลไทเป เผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ประมาณ 5 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง เช่น ไมโครซอฟท์ ระบุว่าเป็นกลวิธีของกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน

ขณะที่ นายเวลลิงตัน กู้ รมว.กลาโหมไต้หวัน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ข้อกล่าวหาจากจีนที่ว่า กลุ่มลึกลับจากเกาะไต้หวันดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ต่อรัฐบาลปักกิ่งนั้น “ไม่เป็นความจริง”

“จีนเป็นประเทศหมายเลขหนึ่ง ที่ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์เป็นประจำทุกวัน ต่อไต้หวัน และประเทศต่าง ๆ ที่มีค่านิยมคล้ายคลึงกัน” กู้ กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง ความคิดเห็นของกู้ ถือเป็นการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ซึ่งกล่าวโทษกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่า “แอนโนนีมัส 64” (Anonymous 64) ว่าพยายามควบคุมเว็บพอร์ทัลที่เกี่ยวข้อง, หน้าจออิเล็กทรอนิกส์กลางแจ้ง และเครือข่ายโทรทัศน์ ตลอดจนเผยแพร่เนื้อหาที่ “ใส่ร้ายป้ายสีจีน”

นอกจากนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนยังอ้างว่า กลุ่มแอนโนนีมัส 64 สังกัดอยู่ในหน่วยไซเบอร์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน และระบุตัวชาวไต้หวัน 3 คน ที่กระทรวงอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกัน พร้อมกับเรียกร้องให้สาธารณชนรายงาน “กิจกรรมการก่อวินาศกรรม” ต่อหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ

ด้านกองบัญชาการหน่วยข้อมูล การสื่อสาร และอิเล็กทรอนิกส์ ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาของจีนเช่นกัน และระบุในแถลงการณ์ว่า กองกำลังของจีนยังคงก่อกวนไต้หวัน โดยใช้เครื่องบิน เรือ และการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการชะงักงันของสันติภาพในภูมิภาค.

เครดิตภาพ : AFP