วันที่ 25 ก.ย. สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด (สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ) และ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกของสหกรณ์“ นับเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกในเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร โดยเครดิตบูโรให้การสนับสนุนช่วยเหลือสมาชิกของสหกรณ์ในการแก้ปัญหาหนี้สิน ส่งเสริมการปรับพฤติกรรมในการจำกัดหนี้ และจำกัดการขอสินเชื่อ เพื่อให้การบริหารจัดการภาระหนี้สินของตนเองมีความเหมาะสม สนับสนุนช่วยเหลือข้าราชการครู เพื่อเสริมแกร่งความรู้ทางการเงิน ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำโครงการดังกล่าว

นายสุวิทย์ สุพัฒนานนท์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ กล่าวว่า “สหกรณ์ฯ เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์รายแรกในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เห็นความสำคัญของการลงนามในครั้งนี้ โดยปัจจุบันสหกรณ์มีสมาชิกรวม 11,351 คน ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 มีสินทรัพย์จำนวน 10,779,404,238.39 บาท มีสมาชิกที่เป็นลูกหนี้สหกรณ์ 6,751 คิดเป็นร้อยละ 59.47 ของสมาชิกทั้งหมด คิดเป็นมูลหนี้รวม 10,287,457,876.14 บาท โดยสหกรณ์ฯ ได้เปิดโครงการปรับโครงสร้างหนี้แก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ฯ ตั้งแต่ช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 436 ราย มูลหนี้ที่ช่วยเหลือกว่า 11.31 ล้านบาท

คณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 63 เป็นผู้รับผิดชอบโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือสมาชิกที่มีภาระหนักในการดำรงชีวิต เพื่อให้มีเงินเหลือใช้ในการดำรงชีวิตเพิ่มจากเดิม ซึ่งสหกรณ์ช่วยเหลือ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงให้ต่ำกว่าเงินกู้ประเภททั่วไป โครงการปรับโครงสร้างหนี้ดอกเบี้ยอัตรา ร้อยละ 4.00-4.50 และขยายวงเงินการผ่อนชำระต่อเดือนลดลง ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า “นับเป็นเรื่องยินดีอย่างยิ่งที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการเล็งเห็นสำคัญในการเข้าร่วมในโครงการนี้ โดยเครดิตบูโรยินดีช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อีกทั้งเป็นการส่งเสริม กำกับให้สมาชิกของสหกรณ์ฯ ปรับพฤติกรรมในการจำกัดหนี้เพิ่ม และจำกัดการขอสินเชื่อด้วยตนเอง เพื่อให้การบริหารจัดการภาระหนี้สินของตนเองให้มีความเหมาะสมเป็นไปตามศักยภาพที่สามารถชำระหนี้ได้ รวมทั้งมีเป้าหมายขยายผลการสนับสนุนช่วยเหลือไปยังภูมิภาคการศึกษา หรือสหกรณ์ออมทรัพย์อื่นต่อไป”

ทั้งนี้ โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกของสหกรณ์นั้น เครดิตบูโรจะสนับสนุนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยจัดทำบริการเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์ผู้ประสงค์เข้าโครงการรวมภาระหนี้สินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งหมดของสมาชิกที่มีปัญหาวิกฤติและแสดงเจตนารมณ์ไม่ก่อหนี้เพิ่มโดยสมัครใจไว้ในรายงานข้อมูลเครดิตของตนเองก่อนได้รับเงินกู้ช่วยเหลือในการรวมหนี้สิน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการก่อหนี้สินในช่วงเข้ารับการแก้ไขปัญหาโดยผู้ให้สินเชื่อที่ร่วมโครงการปัจจุบัน

จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลุดพ้นวงจรหนี้ ดำรงชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีสุขภาพทางการเงินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน หากสหกรณ์ออมทรัพย์อื่น ๆ ที่สนใจโครงการดังกล่าว สามารถขอคำแนะนำการแก้หนี้อย่างยั่งยืน ได้ที่อีเมล [email protected]