เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สามารถซ่อมแซมทางรถไฟ ช่วงระหว่างสถานีแม่ตานน้อย-ขุนตาน-ทาชมภู ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุดินสไลด์บริเวณหน้าปากทางเข้าอุโมงค์ขุนตาน และน้ำป่าเซาะหินรองรางเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมกลับมาเปิดเดินรถเส้นทางสายเหนือ ตั้งแต่สถานีลำปาง-เชียงใหม่ ได้ตามปกติอย่างปลอดภัยแล้ว

“ที่ผ่านมา รฟท. เร่งระดมเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักรเข้าดำเนินการซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำการปักรางเหล็ก เพื่อป้องกันดินสไลด์เพิ่มเติม พร้อมนำดินและหิน มาเกลี่ยอัดลงใต้พื้นทางให้เต็มจนเสมอระดับทาง จากนั้นจะใช้หน่วยรถบีบอัดหินอีกครั้ง เพื่อเสริมความมั่นคงของทางรถไฟ พร้อมกับทำการตรวจสอบสภาพทางเพื่อความปลอดภัย ก่อนกลับมาเปิดให้บริการเดินรถในเส้นทางสายเหนือได้ตามปกติอีกครั้ง” นายสุริยะ กล่าว

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เตรียมความพร้อมดูแลการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ และเตรียมแผนป้องกัน ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางรถไฟ เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถด้วย สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทาง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.