สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปรู้จัก ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยคณะสงฆ์ และได้รับการสนับสนุนจาก กรมการศาสนา เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนา คือ หลักสูตรธรรมศึกษาชั้นตรี โท และเอก เป็นวิชาบังคับ มีวิชาเลือกอย่างน้อย 1 วิชา เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ไทย คณิตศาสตร์ ภาษา ดนตรีไทย ศิลปะ คอมพิวเตอร์ ทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมในกิจกรรมทางศาสนาด้วย 

“ศุภกร แสงจันทร์” จาก ศพอ.วัดประยุรวงศาวาส  บอกว่า วิชาที่ชื่นชอบจากศพอ. คือ วิชาดนตรีไทย เรียนศพอ.มา 6 ปี ได้เรียนรู้เรื่องศาสนพิธี ขั้นตอนการบวช  และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้เรียนรู้หลักธรรมและสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ยังได้ฝึกสมาธิให้ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียน ได้รู้หน้าที่ของตัวเอง เป็นคนดีของสังคม ได้นำกิจกรรมที่ฝึกปฏิบัติในศพอ. ไปช่วยเหลือพ่อแม่ที่บ้านได้ด้วย

ด้าน “วัชระวี ถิ่นเมืองปัก” จาก ศพอ.วัดประยุรวงศาวาส บอกว่า เรียนศพอ.มา 1 ปี ได้ประสบการณ์จาการเรียน คือ ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเล่นดนตรีไทย การเรียนศพอ.ได้นำหลักธรรมไปใช้ในหลายๆเรื่องมาพัฒนาตนเอง ทำให้รู้หน้าที่ และปลูกฝังจิตสำนึกด้านการเรียนรู้คุณค่าของพระพุทธศาสนาด้วย การเล่นดนตรี ช่วยให้ได้ฝึกสมาธิ มีความจำดี ศพอ. หล่อหลอมให้คุณภาพดีขึ้นและรู้หน้าที่ของตัวเองมากขึ้น สามารถนำหลักคำสอนที่พระอาจารย์สอนไปใช้ได้จริง และนำไปสู่ประสบการณ์ชีวิต  

ขณะที่ “สุกฤษ ศรีรัตนเมคิน” จาก ศพอ.วัดประยุรวงศาวาส เล่าว่า ได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาฝึกซ้อมดนตรี ชอบกิจกรรมในการเรียน ศพอ. ชอบบรรยากาศการเรียนที่สงบ ที่โรงเรียนมีเพื่อนใหม่เยอะ ซึ่งเวลาเรียนจะมีความเครียดอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าจะระบายอย่างไร เลยคิดว่าการเล่นดนตรีจะช่วยให้เราผ่อนคลาย สิ่งที่ได้จากการเรียนศพอ. ทำให้ได้มาเรียนรู้เพิ่มเติมขึ้น ทำให้ได้ปรับตัวอยู่กับสังคมภายนอกได้ด้วย จากเมื่อก่อนเป็นคนไม่กล้าแสดงออก แต่ตอนนี้ก็กล้าเล่นเครื่องดนตรีมากขึ้น ได้นำหลักธรรมเกี่ยวกับอิทธิบาท 4 ให้ตัวเองขยันอยู่ตลอดเวลา พอกลับไปบ้านก็ได้นำเรื่องความกตัญญูไปใช้กับพ่อแม่ด้วย   

ส่วน “สุรบดินทร์ อินทร์โสม” โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) บอกว่า โรงเรียนมีกิจกรรมเกี่ยวกับศพอ. หลักสูตรธรรมศึกษา ซึ่งได้มีส่วนร่วมตอบปัญหาธรรมะ นำความรู้ หลักธรรมที่ได้ไปใช้ประยุกต์ในการเรียน เช่น มีความอดทน ความเพียร ความขยันได้นำไปใช้ฝึกสมาธิในการเรียนมากขึ้น

ปิดท้ายที่ “น้ำฝน ฝ่ายกลาง”  โรงเรียนวัดท่าข้าม เผยว่า ที่โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมศพอ. กิจกรรมฝึกทักษะอาชีพทำกล่องกระดาษลูกฟูก กล่องทิชชู่ ทำสวนครัว  และยังได้ทำกิจกรรมอื่นๆที่ทำให้ได้เพื่อนใหม่ คอยแลกเปลี่ยนความรู้และได้ประสบการณ์มากขึ้น ดีใจที่ได้มาเรียนที่ ศพอ. เพราะได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา

จึงนับได้ว่า ศพอ.เป็นการจัดการเรียนการสอนเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนาควบคู่ไปกับรายวิชาที่สนใจ เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพของแต่ละคนได้อย่างแท้จริง