เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. 2567 หญิงชาวอเมริกันวัย 64 ปี กลายเป็นคนแรกของโลกที่ใช้ “แคปซูลฆ่าตัวตาย” (Suicide pod) หรือชื่อทางการค้าว่า “ซาร์โกพอด” เพื่อทำการุณยฆาตให้ตัวเองที่สวิตเซอร์แลนด์ นำมาซึ่งการจับกุมผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการหลายราย เนื่องจากยังคงขาดความแน่ชัดว่าการใช้แคปซูลดังกล่าว สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์หรือไม่

ซาร์โกพอดเป็นแคปซูลขนาดพอดีตัวมนุษย์ ผลิตด้วยเทคโนโลยีสั่งพิมพ์สามมิติ ชื่อ “ซาร์โก” (Sarco) นั้นมาจากคำว่า Sarcophagus หมายถึงโลงศพหินในยุคโบราณ แคปซูลดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประสงค์จะยุติชีวิตสามารถสั่งการได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากภายนอก เพียงแค่กดปุ่มสั่งการหลังจากได้ยินเสียงแนะนำจากเครื่องว่า “หากคุณต้องการชีวิต กรุณากดปุ่มนี้” 

หลังจากกดปุ่มแล้ว จะมีการปล่อยก๊าซไนโตรเจนเข้าไปในแคปซูล ทำให้ปริมาณออกซิเจนในแคปซูลลดลงจนถึงระดับที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที ผู้ใช้บริการก็จะจบชีวิตตัวเองลง อย่างไรก็ตาม ภายในแคปซูลก็มีปุ่มฉุกเฉินให้กดแจ้ง หากผู้ใช้บริการเปลี่ยนใจและต้องการออกจากแคปซูล

เนื่องจากทางการสวิตเซอร์แลนด์ยังไม่ได้รับรองการใช้งานซาร์โกพอดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องการทำการุณยฆาตของหญิงอเมริกันไปหลายราย ที่กระท่อมกลางป่าในเขตเมริสเฮาเซน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่าได้มีการแจ้งเตือนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังกลุ่มผู้ดำเนินการแล้วว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายและผู้ลงมือทำจะต้องโดนจับกุม

ภาพของซาร์โกพอด ณ จุดเกิดเหตุตามที่องค์กรลาสต์ รีสอร์ตกล่าวอ้างว่าเป็นสถานที่ที่หญิงสูงวัยชาวอเมริกันใช้แคปซูลฆ่าตัวตาย (AFP PHOTO /THE LAST RESORT)

ฟลอเรียน วิลเลต ประธานร่วมของกลุ่ม “เอ็กซิท อินเตอร์เนชันแนล” ซึ่งเป็นองค์กรในเครือของสวิตเซอร์แลนด์ที่มีชื่อว่า “ลาสต์ รีสอร์ต” เป็นพยานเพียงคนเดียวในเหตุการณ์การเสียชีวิตของหญิงอเมริกันซึ่งมีปัญหาสุขภาพอย่างหนักเพราะป่วยหลายโรคมาเป็นเวลานาน เขาบรรยายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความ “สงบ รวดเร็ว และมีศักดิ์ศรี” 

ดร.ฟิลิป นิตช์เค ผู้อำนวยการของเอ็กซิท อินเตอร์เนชันแนลกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขารู้สึกพอใจที่ซาร์โกพอดทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้ทุกประการ ซึ่งก็เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกหนทางที่จะฆ่าตัวตายได้อย่างสงบในเวลาที่ต้องการ โดยไม่ต้องใช้ยาเข้ามาช่วย

สวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ชาวต่างชาติสามารถเดินทางไปรับบริการเพื่อยุติชีวิตของตนเองได้อย่างถูกกฎหมายผ่านกระบวนการให้ความช่วยเหลือในการทำการุณยฆาต ซึ่งจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับแพทย์ แต่สามารถรับความช่วยเหลือจากภายนอกได้

กฎหมายระบุว่าบุคคลนั้นต้องฆ่าตัวตายโดยไม่มี “ความช่วยเหลือจากภายนอกจากผู้ที่มีอาชีพเป็นแพทย์” และผู้ที่ให้ความช่วยเหลือในการทำการุณยฆาตก็จะต้องไม่ทำเช่นนั้นด้วย “แรงจูงใจที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ส่วนตัว”

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของสวิตเซอร์แลนด์ เอลิซาเบธ โบม-ชไนเดอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า แคปซูลซาร์โกพอดจะไม่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และด้วยเหตุนี้ จึงไม่ควรอนุญาตให้มีการนำออกมาใช้งาน นอกจากนี้ เธอยังเสริมว่า การใช้ไนโตรเจนในแคปซูลเพื่อจุดประสงค์ของผลิตภัณฑ์นั้นไม่สอดคล้องกับกฎหมายควบคุมการใช้สารเคมีของประเทศ 

ที่มา : AFP, nypost.com

เครดิตภาพ : AFP