เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรม ที่ฝั่งรัฐบาลถอย เพื่อให้เกิดสมดุลในการตรวจสอบ ว่า ตนไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ต้องไปถามพรรคประชาชน (ปชน.) แต่ตนยืนยันหลักการเดิมว่า เราให้อำนาจองค์กรอิสระในการกำหนดทิศทางประเทศมากเกินไป ดังนั้นต้องลดขอบเขตอำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญเรื่องยุบพรรค ลดอำนาจ ป.ป.ช.ตัดสินจริยธรรม เรายืนยันตามหลักการเดิมว่าองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 จำเป็นต้องมีการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้เหลือเพียงแค่พรรคประชาชนพรรคเดียวแล้วที่ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรม ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูร่างของพรรคประชาชนแต่จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

เมื่อถามว่า การแก้จริยธรรมถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้นักการเมือง นายธนาธร กล่าวว่า ตนมองว่าการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ตอนนี้ยังติดขัด ไม่รู้จะไปทางไหน และยังมองไม่เป็นอนาคต โอกาสที่จะผ่านสภาชุดนี้ภายในปี 2570 ก็ถือว่ายาก ดังนั้นอาจจะต้องมาโฟกัสที่การแก้แบบรายประเด็น ซึ่งแน่นอนว่าในรายประเด็นก็จะมีเรื่ององค์กรอิสระอำนาจ จริยธรรม ถ้าไปดูแล้วจะรู้ว่าพรรคประชาชนไม่ได้เสนอเรื่องนี้แค่เรื่องเดียว เท่าที่ตนเข้าใจอย่างน้อยก็มี 3 ฉบับ ได้แก่ การยกเลิกมรดกการทำรัฐประหาร มาตรา 279  การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พูดถึงหมวดใหม่ คือหมวดป้องกันการทำรัฐประหาร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ดังนั้น จะเห็นว่าไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวมาตราไหนที่เห็นว่าเป็นปัญหา ก็ยื่นแก้เป็นรายมาตราหลายฉบับด้วยกัน ดังนั้นคงไม่ได้พุ่งเป้าเฉพาะเรื่องจริยธรรม

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกระแสพรรคประชาชนที่มีการตั้งตำแหน่งรองหัวหน้า และรองเลขาธิการพรรคเพิ่มเติมว่า ตนเห็นว่าทุกคนเหมาะสม เป็นคนที่มีคุณภาพ

เมื่อถามว่าบุคคลที่พึ่งเป็นสายตรงผู้นำจิตวิญญาณเช่น นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคประชาชน ที่อยู่มาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ร้องโห ก่อนกล่าวว่า  “ผมกับโตโต้คุยกับปีละครั้งได้” ก่อนจะหัวเราะยืนยันว่าไม่ได้คุย เชื่อว่าเป็นไปตามกระบวนการของพรรคประชาชน ตนก็ได้แต่ให้กำลังใจส่งกำลังใจช่วย รวมถึงให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำสส.และแกนนำในเรื่องต่างๆ.