เมื่อวันที่ 25 ก.ย. เวลา 09.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยยอมถอยเรื่องการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ว่า เรื่องนี้จบแล้ว ให้ไปโฟกัสที่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมดีกว่า และรัฐบาลเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วภายใต้งบประมาณกว่า 145,000 ล้านบาท ได้นำไปช่วยประชาชนกลุ่มเปราะบาง และติดตามต่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ไหนอย่างไร เพื่อเตรียมการกระตุ้นเศรษฐกิจในเฟส 2

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างแก้ไขรายมาตราไปที่สภาแล้ว จะต้องถูกดึงกลับมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้ค่อยมาคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว  เมื่อถามย้ำว่าเมื่อไม่แก้ไขเป็นรายมาตรา จะเดินหน้าแก้ไขทั้งฉบับอยู่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าอยู่ในสภา รวมถึงมีการแก้ไขกฎหมายการออกเสียงประชามติแล้ว จากนี้ไปคงเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปดำเนินการ กระบวนการทุกอย่างเดินไปด้วยตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม สามารถทำควบคู่กันไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญดำเนินการอยู่ในสภาซึ่งทุกพรรคการเมืองก็อยู่ในสภาและกระบวนการต้องเดินหน้า สามารถติดตามได้ที่ สส.หรือผู้เกี่ยวข้อง ทั้งประธานวิปรัฐบาล หรือนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาลได้

เมื่อถามว่าได้กำหนดเวลาที่จะนัดพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดเวลาจะคุย ตอนนี้ต้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมก่อน เมื่อถามอีกว่ากรณีที่มีข่าวว่าจะนัดหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะยังมีกำหนดการนี้อยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีแล้ว และให้ยุติเรื่องนี้ไปก่อน แล้วแยกย้ายกันไปทำงาน เรื่องใดที่อยู่ในสภาก็ให้เดินหน้าไป

เมื่อถามว่ายังไม่ปิดประตูตายเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในประเด็นเรื่องจริยธรรมใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไร จะปิดไม่ปิดประตูไปว่ากันทีหลัง เอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญอย่าเพิ่งสนใจเรื่องอื่น