รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ANAN แจ้งว่า เรื่องที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดําเนินคดีกับอดีตผู้บริหารบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด (บริษัทย่อย) ซึ่งลงทุนในบริษัทก่อสร้าง ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 นั้น บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด เป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้าง โดยบริษัทเริ่มลงทุนธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากในเวลาดังกล่าว บริษัทฯ ตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีทีมบริหารงานที่แยกออกจากบริษัทอย่างชัดเจน

ต่อมาผลการดําเนินงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี บริษัทจึงได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในปี 2563 ซึ่งผลการขาดทุนนั้น บริษัทได้รับรู้ไปทั้งหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามบริษัท ได้ดําเนินการตรวจสอบ มาตรฐานการควบคุมภายในตามหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี และได้พบความผิดปกติในการบริหารงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ดังนั้น บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

ต่อมา DSI ได้ดําเนินการสอบสวนหา ข้อเท็จจริง และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตาม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ปรากฏในข่าวการร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูล และเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสําคัญ

บริษัท ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทได้ตรวจสอบพบ ตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดําเนินการตามมาตรฐานบัญชี เรียบร้อยแล้ว ไม่กระทบกับการดําเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบัน

บริษัท ยึดถือความโปร่งใสและความถูกต้องในการติดตามเรื่องดังกล่าวให้ เป็นไปตามข้อกําหนด กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งหมดของบริษัท อย่างสูงสุด

อนึ่ง กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ของ DSI ได้นำสำนวนคดีพิเศษ กรณี ANAN ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ อดีตกรรมการบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด มีการทุจริตไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้ ANAN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 996 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535