จากกรณีปัญหาที่เกิดจากการทำลายปูนปั้นรูปหนุมานถือตาชั่ง และมีคำบรรยายใต้ภาพว่า “ช่างหัวมัน” ฝีมือนายทองร่วง เอมโอษฐ ช่างปูนปั้นที่มีชื่อเสียงของ จ.เพชรบุรี และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะปูนปั้น) ผู้ล่วงลับไปแล้ว เหตุเกิดที่บริเวณก่อสร้างใกล้รั้วกำแพงด้านในของวัดมหาธาตุ วรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นกระแสข่าวในสื่อต่าง ๆ ว่าวัดจะทำเป็นร้านกาแฟตรงบริเวณดังกล่าวโดยทุบทำลายปูนปั้น ไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะอันทรงคุณค่า บ้างก็กล่าวหาว่าเป็นวัดพุทธพาณิชย์ ทำลายปูนปั้นหมดทั้งวัด ดังที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในเวลานี้

ล่าสุดวันที่ 24 กันยายน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วย พระวชิรวาที เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุฯ จ.เพชรบุรี นายกองโทสมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอเมืองเพชรบุรี คณะกรรมการวัด และ นางบุญเจือน เอมโอษฐ น.ส.สราญทิพย์ เอมโอษฐ ภรรยาและบุตรสาวนายทองร่วงมา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ปมเรื่องมีการทุบงานปูนปั้นการเมืองของครูทองร่วงทิ้ง บริเวณข้างห้องน้ำหน้าวัดมหาธาตุวรวิหาร

ด้านนายณัฏฐชัย เปิดเผยหลังการประชุมว่า เดิมบริเวณที่จะก่อสร้างเป็นห้องสุขาสำหรับผู้มาทำบุญที่วัดได้ใช้ประโยชน์ เป็นห้องสุขาที่สร้างขึ้นสมัยพระเทพสุวรรณโมลี เป็นเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี และเป็นเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ต่อมาพระวชิรวาทีเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการวัดเพื่อจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์แทนบริเวณห้องสุขาดังกล่าว อาคารอเนกประสงค์ที่จะสร้างขึ้นเพื่อนำผลงานของนักเรียนที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ อาหาร และจัดให้มีร้านกาแฟเล็ก ๆ อยู่ในอาคารอเนกประสงค์นี้ด้วย เพื่อเป็นรายได้ของนักเรียน รร.สุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาที่มีพระวชิรวาที เป็นผู้รับใบอนุญาต โดยอาคารนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ส่วนห้องสุขาได้ย้ายไปจัดสร้างบริเวณหลังวิหารหลวงที่กำหนดสถานที่ไว้แล้ว จากข่าวที่มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าวัดมหาธาตุฯเป็นวัดพุทธพาณิชย์ ขอชี้แจงว่าวัดมีรายได้จากผู้มาทำบุญวันละจำนวนมากแล้ว การจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ไม่ได้ทำเพื่อหารายได้เข้าวัดแต่อย่างใด แต่ต้องการสนับสนุนให้นักเรียนมีรายได้และเป็นที่ฝึกงาน ฝึกอาชีพ และประสบการณ์ในการดำรงชีวิตต่อไปในอนาคต

“กรณีที่กล่าวหาว่ามีการทำลายปูนปั้นเพื่อทำร้านกาแฟ เป็นการนำเสนอข่าวที่ไม่ตรงต่อความจริง คนไม่มีโอกาสได้รับรู้ข้อเท็จจริงและรักงานศิลปะก็จะเข้าใจว่าวัดเห็นแก่รายได้โดยรื้อทำลายงานศิลปะที่มีคุณค่า แต่วัดได้ยอมรับแล้วว่ามีความบกพร่องในการควบคุมงาน ไม่มีเจตนาในการทำลายปูนปั้นของช่างทองร่วงแต่อย่างใด และได้ขอโทษและทำความเข้าใจต่อทายาทของช่างทองร่วงต่อที่ประชุมในวันนี้ ปูนปั้นงานศิลปะก็เป็นภาพเดียวคือภาพช่างหัวมัน มิได้รื้อทำลายปูนปั้นทั้งวัดดังที่มีผู้แสดงความเห็นกันอย่างไม่ตรงความจริง นายทองร่วงมีผลงานปูนปั้นฝากไว้ที่วัดแห่งนี้จำนวนมาก สามารถมาชมกันได้” ที่ประชุมได้หารือว่าจะทำให้งานศิลปะที่ถูกทำลายไปได้กลับคืนมาโดยฝีมือของทายาทหรือลูกศิษย์ของนายทองร่วงได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ภรรยาและบุตรสาวของนายทองร่วงก็เข้าใจและพร้อมจะให้ความร่วมมือหาทางออกกับวัดในเรื่องนี้ต่อไป

ด้าน น.ส.สราญทิพย์ เอมโอษฐ บุตรสาวนายทองร่วง เปิดเผยว่า ตนเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น รู้สึกเสียดายผลงานศิลปะปูนปั้นที่นายทองร่วงฝากฝีมือไว้ที่วัดแห่งนี้ อย่างไรก็ตามตนและมารดาเห็นว่าการจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ไม่ควรล้มเลิก ถ้าจะจัดทำเป็นร้านกาแฟก็เห็นด้วย โดยทำให้เป็นร้านกาแฟที่สามารถชมงานศิลปะต่าง ๆ ของช่างศิลปะเมืองเพชรที่รังสรรค์ผลงานให้ชมในร้านที่จะเกิดขึ้นได้ด้วย ส่วนจะให้ทายาทหรือศิษย์ของนายทองร่วงมาทำผลงานให้เหมือนเก่าขึ้นใหม่ พวกช่างจะไม่ทับทางงานของครูอาจารย์อย่างเด็ดขาด ตนและมารดายินดีที่จะร่วมเป็นกรรมการกับวัดเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ในโอกาสต่อไป.