สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่านายร็อบ บอนตา อัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า รัฐบาลรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นฟ้องเอ็กซอนโมบิล เนื่องจากบริษัทข้ามชาติด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ “เจตนา” ให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับข้อจำกัดในการรีไซเคิล

ก่อนหน้านี้ รัฐแคลิฟอร์เนียได้สอบสวนความพยายามของบริษัท ในการให้ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งการฟ้องร้องอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

ขณะเดียวกัน กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายกลุ่มในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเซียร์ราคลับ ยื่นเรื่องฟ้องเอ็กซอนโมบิลต่อศาล เมื่อวัน จันทร์ที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาคล้ายคลึงกัน

บอนตาระบุว่า เขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี “รีไซเคิลขั้นสูง” ของเอ็กซอนโมบิล ซึ่งใช้กระบวนการที่เรียกว่า “ไพโรไลซิส” เพื่อเปลี่ยนพลาสติกที่รีไซเคิลยากให้กลายเป็นเชื้อเพลิง เนื่องจาก “ความก้าวหน้าที่ล่าช้า” ของเทคโนโลยีดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการโกหก

“เราเรียกร้องศาล พิพากษาให้เอ็กซอนโมบิลรับผิดชอบ จากการสร้างและทำให้วิกฤติมลพิษจากพลาสติกรุนแรงยิ่งขึ้น ด้วยโฆษณาที่หลอกลวง” บอนตากล่าว โดยเขาต้องการให้หยุดการปฏิบัติที่ไม่ซื่อสัตย์ และกำลังเสาะหากองทุนลดหย่อนภาษี และค่าปรับทางแพ่ง สำหรับอันตราย ที่เกิดจากมลพิษจากพลาสติกในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อย่างไรก็ตาม เอ็กซอนโมบิลชี้แจงว่า วิธีแก้ปัญหาด้วยการรีไซเคิลขั้นสูงนั้นได้ผล “การฟ้องร้องจนออกข่าวหน้าหนึ่ง ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก” โฆษกของบริษัทกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐแคลิฟอร์เนีย “ไม่ได้ทำอะไร” เพื่อพัฒนาการรีไซเคิล

การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้น ก่อนการเจรจารอบสุดท้ายของสนธิสัญญาพลาสติกระดับโลก ซึ่งจะจัดขึ้นในที่เมืองปูซาน ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้

ในการเจรจา ประเทศต่าง ๆ มีความเห็นขัดแย้งกันว่า “สนธิสัญญาฉบับนี้ควรเรียกร้องให้มีการจำกัดการผลิตพลาสติกหรือไม่” ขณะที่เอ็กซอนโมบิลและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระดับโลกคัดค้าน

ด้านน.ส.คริสตี เลียวิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ด้านพลาสติกของโอเชียเนีย ชื่นชมการดำเนินการของรัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า การฟ้องร้องจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมรับผิดชอบ และล้มล้างแนวคิดของการรีไซเคิลพลาสติก ซึ่งคอยหยุดยั้งไม่ให้โลกพบกับทางออกที่แท้จริง.

เครดิตภาพ : AFP