เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการสอบสวนผลสอบของนางสาวเบญญาภา หรือ “ครูเบญ” ซึ่งเกิดเหตุข้อสอบผิดพลาดทำให้ชื่อผู้สอบติดอันดับ 1 หายไป หลังประกาศผลใน 3 วัน โดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้โปร่งใสที่สุด

ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เผยว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดสระแก้ว หลังพบการประกาศผลสอบที่ผิดพลาดตามที่เป็นข่าว ซึ่งถือว่าเป็นการทำให้ราชการได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง บุคคลที่เกี่ยวข้องจะต้องได้รับบทลงโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษาความยุติธรรมและความโปร่งใส

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า คะแนนสอบของครูเบญไม่ถึง 60% ของคะแนนที่ต้องได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบ โดยขณะนี้ผลสอบได้ถูกส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบขั้นสุดท้าย ซึ่งจะมีมาตรฐานระดับประเทศที่ชี้ได้ชัดเจoว่า หลักฐานทั้งหมดเป็นของจริง หรือถูกดัดแปลงแก้ไขหรือไม่อย่างไร เพื่อความชัดเจนและโปร่งใสอย่างเต็มที่

นายสิริพงศ์ ยังเน้นย้ำว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะให้ทุกกระบวนการเป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อคืนความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและบุคลากรในวงการการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งแสดงเจตนารมณ์ที่จะทำงานอย่างยุติธรรม เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างแก่ข้าราชการทุกระดับ

“การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงครั้งนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนถึงการยืนหยัดแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ไม่ปล่อยให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก กระทรวงศึกษาธิการให้คำมั่นว่าจะยึดมั่นความถูกต้อง กฎระเบียบ และจะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดโดยไม่มีข้อยกเว้น” นายสิริพงศ์ กล่าว