เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่กรมอนามัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมห้องออกกำลังกาย FITNESS CENTERS และอาคารบ้านรื่นรมย์ Elderly Day Care Center ว่า เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการรณรงค์การออกกำลังกาย (FITNESS) ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่นำไปสู่การประหยัดค่าใช้จายในการรักษาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งแต่ละปีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ใช้เงินในการดูแลโรค NCDs ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ กว่า 1.3 แสนล้านบาท หากไม่มีการป้องกันการเจ็บป่วยก็จะต้องจ่ายเงินจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งอาจจะมีปัญหางบประมาณได้ ดังนั้นในปีงบฯ 2568 กระทรวงจะเน้นการส่งเสริมสุขภาพคนไทยเพื่อป้องกันโรค NCDs ทั้งเบาหวาน ความดัน หัวใจ มะเร็ง โรคหลอดเลือด สร้างสุขภาวะให้ประชาชน ช่วยลดการใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยได้ โดย FITNESS CENTERS ของกรมอนามัยสามารถนำไปเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานราชการต่างๆ ได้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า  กรมอนามัยกำหนดนโยบายการขับเคลื่อนประเด็นส่งเสริมสุขภาพกายโดยเชิญชวนประชาชนออกกำลังกายทุกวัน เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีกิจกรรมทางกายเพียงพอ 75% กำหนดในปี 2573 เพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางอย่างน้อย 150-300 นาทีต่อสัปดาห์ เริ่มผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมสุขภาพกาย “ออกกำลังกายวันจันทร์มันส์เดย์” ใน 4 กลุ่ม ได้แก่ สถานศึกษา องค์กรภาครัฐ สถานประกอบการ และชุมชน โดยผลิตสื่อองค์ความรู้วีดิทัศน์ด้านการมีกิจกรรมทางกาย และออกกำลังกายทุกกลุ่มวัย (เพลง Long Life…Thai Fit) รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างกระแส และสื่อสารสร้างการรับรู้ความรอบรู้สุขภาพการมีกิจกรรมทางกาย และการออกกำลังกายทาง Social ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มก้าวท้าใจ ส่งเสริมให้ประชาชนมีทักษะด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ผ่าน E-learning ในดิจิทัลแพลตฟอร์มก้าวท้าใจ เพื่อส่งเสริมให้ประชากรไทยมีพฤติกรรมการออกกำลังกาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในงาน นายสมศักดิ์ พร้อมคณะได้เยี่ยมชมห้องออกกำลังกาย พร้อมรับฟังแนวทางการออกกำลังกายในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมทั้งได้ทดลองออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ รวมถึงการทดลองใช้เครื่อง O2 Capsule หรือ เครื่องทำออกซิเจน จากนั้นได้เยี่ยมชมอาคารบ้านรื่นรมย์ เพื่อดูกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ โดยผู้ดูแลผู้สูงอายุ เช่น กิจกรรมห้องสร้างเสริมสุขภาวะ โปรแกรมฝึกฝนกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ โปรแกรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตผู้สูงอายุ กิจกรรมห้องนันทนาการ สูงวัยฟันดี 80 ปี 20 ซี่ ฟื้นฟูสมรรถนะทางกายและกล้ามเนื้อมัดเล็ก เมนูชูสุขภาพ เกมบริหารสมอง ศิลปะ และดนตรีบำบัด.