น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีแม่ค้าออนไลน์ไลฟ์ขายทองบนโซเชียลมีเดียว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายทองเกี่ยวกับกระแสข่าวเพื่อตรวจสอบร้านทองแม่ตั๊กว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สำหรับผู้บริโภคที่ได้ร้บผลกระทบสามารถร้องเรียนมาที่ สคบ. เพื่อให้ สคบ. ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้เคสดังกล่าวต้องมีการตรวจว่าเข้าข่ายการโฆษณาเท็จหรือไม่ พร้อมตรวจสอบฉลากว่ามีฉลากควบคุมหรือไม่ ขณะเดียวกัน สคบ.จะเชิญติ๊กต็อกซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่แม่ค้ารายดังกล่าวไลฟ์ขายของมาชี้แจงด้วย

นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า เบื้องต้น สคบ.จะต้องตรวจสอบก่อนว่าบุคคลดังกล่าวเป็นนิติบุคคลหรือไม่ หากเป็นนิติบุคคลจะต้องตรวจสอบต่อไปว่าได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนให้ขายของบนโซเชียลหรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิด ทั้งนี้ สคบ. จะมีการตรวจสอบด้วยว่าสินค้าดังกล่าวมีฉลากควบคุมด้วยหรือไม่ เพราะทองคำถือว่าเป็นสินค้าควบคุมฉลาก หากพบว่ามีความผิดจะต้องโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบว่าตั้งใจหลอกลวงผู้บริโภค สคบ. ส่งตัวให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือบก.ปคบ. ดำเนินคดีต่อไป

“ส่วนกรณีที่แม่ค้าที่เป็นข่าวได้บอกว่าจะคืนให้กับผู้บริโภคแต่จะต้องนำสินค้าและของแถมมาคืนด้วยถึงจะคืนเงินให้ แต่ในทางกฎหมายไม่จำเป็นต้องคืนของแถมด้วยเพราะเป็นของที่ให้เพิ่มเติมจากสินค้าที่มีการซื้อขาย ดังนั้นเมื่อผู้บริโภคมาขอคืนเงินผู้ประกอบธุรกิจจะต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้กับผู้บริโภคโดยไม่มีข้อแม้”