เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจการดำเนินการปรับปรุงผิวการจราจร หลังจากที่ทางผู้รับเหมาได้ดำเนินการปรับปรุงใกล้จะแล้วเสร็จเกือบตลอดเส้นทาง ทั้งนี้เนื่องจากผิวการจราจรเดิมที่สร้างมาเกือบ 20 ปี มีผิวการจราจรบางช่วงชำรุด นอกจากนี้ยังพบว่าผิวการจราจรเดิมที่ใช้มาเป็นเวลานานได้เสื่อมสภาพลง แม้ว่าผู้ที่ใช้รถใช้ถนนและประชาชนอาจจะมองว่าอยู่ในสภาพที่ดีอยู่บางจุด แต่พบว่าในช่วงฤดูฝนและเวลากลางคืนจะเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์เป็นประจำ โดยส่งผลให้ประชาชนที่ใช้สัญจรต้องได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตและยานพาหนะได้รับความเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรีต้องรีบปรับปรุงแก้ไขลดการสูญเสียให้มีสภาพดี มั่นคง แข็งแรง

สำหรับการปรับปรุงผิวการจราจรในครั้งนี้ได้ดำเนินการจำนวนสองเส้นทางหลักที่มีประชาชนใช้สัญจรแต่ละวันจำนวนมาก ทั้งการใช้ในการประกอบธุรกิจ เดินทางไปทำงาน เดินทางไปส่งบุตรหลานยังสถานศึกษา และมาท่องเที่ยว ซึ่งเส้นทางแรกคือถนนนารายณ์มหาราชขาเข้าและขาออกระหว่างวงเวียนศรีสุริโยทัย ถึง วงเวียนศาลพระกาฬ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ส่วนอีกเส้นทางคือถนนสายนเรศวรขาเข้าและขาออก ระหว่างวงเวียนศรีสุริโยทัย ถึง สะพานชลประทานที่ 6 ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวลพบุรีในช่วงก่อนสิ้นปีนี้และยังเป็นการรับเทศกาลท่องเที่ยว สำหรับการดำเนินการยังสอดคล้องกับที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลพบุรีจะได้มีการดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งจะมีการนำเสาไฟฟ้าออกจากสองข้างทางของเส้นทางดังกล่าวก็จะทำให้ดูสวยงามมีความเป็นระเบียบมากขึ้น

โดยเชื่อว่าเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จถนนทั้งสองเส้นทางที่มีการจราจรชัดเจนก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ นอกจากนี้ก็จะเป็นหน้าเป็นตาให้กับจังหวัดลพบุรี ผู้ที่มาเยือนก็จะเห็นความเป็นระเบียบ ซึ่งแม้ว่าในช่วงก่อนที่จะแล้วเสร็จก็อาจจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการเดินทางบ้างก็ตาม แต่หลังจากดำเนินการเรียบร้อยก็จะทำให้การเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีการสูญเสีย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บก็ลดลงด้วย