สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่จะเป็นขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม)


ทั้งนี้ ขีปนาวุธมีพิสัยทำการเป็นระยะทางไกลประมาณ 590 กิโลเมตร และสามารถไต่ระดับได้สูงสุด 60 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลตะวันออก บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือน่าจะใช้เรือดำน้ำเป็นฐานยิง เนื่องจากการทดสอบสองครั้งก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2558 และ 2562 ขีปนาวุธมีพิสัยทำการและการไต่ระดับยังไม่สูงเท่าครั้งนี้ และรัฐบาลโซลเชื่อว่า การทดสอบทั้งสองครั้งใช้เรือลำเลียงเป็นฐานยิงมากกว่า


ขณะเดียวกัน การที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองซินโป ในจังหวัดฮัมกย็องใต้ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ตอกย้ำข้อมูลข่าวกรองของหลายฝ่าย ว่าเกาหลีเหนือกำลังใช้ท่าเรือในเมืองนี้ ซุ่มก่อสร้างเรือดำน้ำที่มีระวางขับน้ำไม่ต่ำกว่า 3,000 ตัน ซึ่งเพียงพอที่จะใช้เป็นฐานปล่อยขีปนาวุธ


ด้านศูนย์บัญชาการประจำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ของกองทัพสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้ และเรียกร้องรัฐบาลเปียงยางยุติ “พฤติกรรมบ่อนทำลาย” พร้อมทั้งเน้นย้ำความคุ้มครองทางทหารของสหรัฐ ที่มีต่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : AP