เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 24 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จุดยืนของนายกฯ เป็นอย่างไร ว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้รับรายงานมา ที่ จ.ลำปาง ก็น้ำท่วมหนักขึ้น และเมื่อสักครู่ที่ได้พูดคุยกันข้างนอก รัฐมนตรีทั้งหมดก็คุยกันเรื่องเยียวยาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ เมื่อถามว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพักไว้ก่อนหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในสภา รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน 

’นายกฯอิ๊งค์‘ ยันไม่ได้กลับลำ แก้รัฐธรรมนูญ ขอโฟกัสแก้น้ำท่วมก่อน

เมื่อถามย้ำว่าดูเหมือนมีพรรคร่วมบางพรรคกลับลำ ตอนแรกอยากแก้แต่ตอนนี้กลับไม่แก้ อย่างเช่น พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามคำถามจบ รองนายกฯ และรัฐมนตรี ที่ยืนด้านหลังนายกฯ ต่างหัวเราะ ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ที่ยืนด้านหลัง กล่าวแทรกขึ้นมาว่า “ไม่ได้กลับลำครับ ขอทำงานให้พี่น้องประชาชนก่อน” 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า รัฐบาลยังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ต้องคุยกัน” ก่อนที่ น.ส.แพทองธาร จะตอบว่า “ต้องพูดคุยกัน จริงๆ แล้วก็ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ ในเรื่องว่ากลับลำ จริงๆ แล้วก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรามีการคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม และถามความคิดเห็นกันว่าเป็นอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ถูกตัดบางคำพูด มันทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วย แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์ เราเข้าใจอยู่แล้ว ได้คุยกับรองนายกฯ หลายท่าน รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เรามีความคิดเห็นกันว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำคือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็อยากจะบอกว่าถ้ารัฐบาลมั่นคง เสถียรภาพการเมืองทั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันเรื่องนี้” 

นายกฯติงสื่อ อย่าถามยุแยง ปมแก้จริยธรรม ‘อนุทิน’ร้อนรีบแก้

เมื่อถามอีกว่ามีความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำกันสุดซอย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน เพราะฉะนั้นจำไว้ว่า เราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป ขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง 

เมื่อถามต่อว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือสถานการณ์น้ำท่วม ถ้าดูหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้ จะแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เมื่อสักครู่ก็พูดเรื่องการเยียวยาว่าเราจะปลดล็อกกรอบตรงนี้ได้อย่างไรให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็วที่สุด นี่พูดภาษาง่ายๆ อันนี้คือสิ่งที่เราโฟกัส และเมื่อสักครู่ ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน ที่กำลังจะเกษียณอายุ ก็ได้ส่งมอบงานให้ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย บูรณาการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน ส่งไปแล้ว ไม่ต้องห่วงพื้นที่เชียงราย มีคนไปดูแลเต็มที่แล้ว.