เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ห้องประชุม สภ.เมืองหนองคาย นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย และฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติด ผู้ต้องหา 3 คน ของกลางเป็นไอซ์บรรจุในถุงพลาสติก พิมพ์ลายให้เข้าใจว่าเป็นชาสำหรับชงดื่ม จำนวน 489 ถุง น้ำหนัก 489 กิโลกรัม มูลค่าของกลางประมาณ 200 ล้านบาท และรถยนต์ 3 คัน ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกมูลค่า 3 ล้านบาท

การจับกุมในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย ได้รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในตำบลค่ายบกหวาน อ.เมืองหนองคาย จึงไปตรวจสอบ แต่เมื่อไปถึงไม่พบเหตุทะเลาะวิวาท และไม่พบผู้เข้าพักในรีสอร์ท พบเพียงรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด สีขาว ทะเบียน ฎฎ 8109 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่หน้าห้องพัก เจ้าหน้าที่สังเกตว่ารถมีพิรุธ มีร่องรอยการเฉี่ยวชนหลายจุด และยังพบกระสอบหลายใบอยู่ภายในรถ จึงได้เปิดรถออกดู ก็พบว่าเป็นกระสอบสีดำ 13 ใบ บรรจุห่อชาอยู่เต็มกระสอบ

จึงประสานพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจพิสูจน์ พบว่าเป็นยาเสพติดประเภท 1 (ไอซ์) จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบจนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา 6 คน และติดตามจับกุมได้ 3 คน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างติดตามตัว เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ร่วมกันจำหน่ายโดยการไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นการกระทำเพื่อการค้าเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป.