เมื่อวันที่ 24 ก.ย. เวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ ว่า คงต้องไปถามศาล เพราะเป็นอำนาจของศาลจังหวัดนราธิวาส ส่วนรัฐสภานั้น ตนทราบว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่ามีหนังสือจากศาลเรื่องประสานงานมา ประธานสภา ได้ตอบรายละเอียดกลับศาลว่ากรณีมาตรา 125 เป็นมาตราที่ไม่เคยมีในรัฐธรรมนูญมาก่อน กรณีที่ประชาชนฟ้อง สส.หรือ สว.ที่เป็นอำนาจของศาลที่จะออกหมายจับ ดำเนินคดีได้ตามหลักการ ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหรือตำรวจ ตลอดจนถึงหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ก็จะปฏิบัติตามหมายของศาล หากศาลมีหมายจับ ก็ต้องติดตามจับกุมภายในอายุความ

เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ ยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางคดีที่เกิดขึ้นกับตำรวจ ทราบว่าทางตำรวจก็มีการติดตาม ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียด เมื่อถามย้ำว่ายังไม่ได้รับรายงานใช่หรือไม่ว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ให้ตำรวจได้ชี้แจง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือผู้บังคับการตำรวจจังหวัดนราธิวาส เพราะหากศาลออกหมายจับ ก็ต้องส่งไปให้ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าในระยะเวลากระชั้นชิดที่คดีจะหมดอายุความ แต่การดำเนินการยังมีขั้นตอนต่างๆ มองว่าหากส่งผลให้คดีหมดอายุความจะมีผลกระทบต่อพื้นที่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ความห่วงใยเป็นเรื่องที่ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ ก็มีความห่วงใย และเชื่อว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีตากใบ ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย การที่ศาลยังไม่ตัดสินยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ถ้าได้เข้าไปอยู่ในกระบวนการศาล ก็อยากให้ไปสู่ตรงนั้น และเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐต้องติดตาม เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบหมายให้หน่วยช่วยสนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่อาจจะกระทบต่อความรู้สึกของคนในพื้นที่

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ส่งสัญญาณอะไรต่อเรื่องนี้หรือไม่ เพราะคดีตากใบอาจเป็นเงื่อนไขส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า บอกว่าเป็นการปฏิบัติตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีหมายจับส่งมา ก็ต้องติดตามจับกุมตัว และศาลได้นัดเรื่องนี้ในวันที่ 15 ต.ค. 2567 ต้องรอดูก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าในความรู้สึกของผู้สูญเสียอาจมองได้ว่าเจ้าหน้าที่เกียร์ว่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกี่ยวข้องเป็น สส. ด้วยอาจทำให้คดีหมดอายุความ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีหมายจับ และเรื่องนี้เขาไม่ได้มาร้องทุกข์กับตำรวจ ที่ร้องทุกข์กับตำรวจจะมีอยู่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 7-8 คน ที่อัยการสั่งฟ้องส่วนนั้นเป็นผู้ปฏิบัติ ตำรวจก็ต้องไปติดตามจับกุม