ที่ศาลาประชาคมบ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม น.ส.กัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดอบรมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตผักปลอดภัยริมโขง โดยมีสมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกผักตำบลน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม 48 ราย เข้าร่วม

น.ส.กัญณฐา เปิดเผยว่า จากกระแสการรักสุขภาพของผู้คนในปัจจุบัน มีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นผู้บริโภคได้ให้ความสนใจ และมีกำลังซื้อผลผลิตสำหรับการบริโภคสินค้าปลอดภัยต่อสุขภาพ ที่ตอบสนองต่อสุขภาพที่ดี จึงนับว่าเป็นโอกาสของเกษตรกรที่จะต้องปรับตัวในการผลิตพืชที่มีความเหมาะสม ให้ได้คุณภาพมีมาตรฐาน โดยยึดหลักทำการเกษตรแบบใช้ตลาดนำการผลิต พัฒนามาตรฐานการปลูกพืชมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการนำสินค้าและผลผลิตไปสู่การจำหน่ายในตลาดโมเดิร์นเทรดที่จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ช่วยสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่

สำหรับกลุ่มเกษตรกรในพื้น ที่ต.น้ำก่ำ มีการเพาะปลูกพืชผัก ทั้งพืชอายุสั้น และพืชอายุยาว ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นประจำเกือบตลอดทั้งปี แต่เกษตรกรยังไม่ได้มีการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งมากนัก อีกทั้งการปลูกพืชบางชนิดยังมีการใช้สารเคมีและคุณภาพที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ประสบปัญหาราคาสินค้าการเกษตรไม่แน่นอน เกิดการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง มีต้นทุนการผลิตที่สูงส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ความปลอดภัยของผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งหากไม่เร่งแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและปลอดภัย อาจจะทำให้มีผลกระทบต่อการจำหน่ายสินค้าทั้งตลาดภายในและต่างประเทศได้

ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม จึงได้เข้ามาส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกร โดยจัดให้กลุ่มเกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันเป็นแปลงใหญ่เกษตรกรผู้ปลูกผักตำบลน้ำก่ำ อำเภอธาตุพนม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 48 ราย โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่เป็นการถ่ายทอดความรู้การปลูกผักที่ปลอดภัย และการจัดทำแปลงสาธิตการปลูกผักที่ปลอดภัย เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เรียนรู้ขั้นตอน กระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน รวมทั้งการบริหารจัดการด้านการตลาด ที่นับว่ามีความสำคัญที่จะต้องพัฒนาผลผลิตไปสู่การจำหน่ายในตลาดที่กว้างขึ้นและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคได้อย่างมั่นคง